เมย์แบงก์ฯ ชูหุ้นค้าปลีกรับมาตรการรัฐ CPALL-BJC เด่น

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง แนะนำหุ้นกลุ่มค้าปลีกได้ผลดีจากมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ เพิ่มวงเงินบัตรสวัดิการรัฐ แนะเก็งกำไร CPALL และลงทุน BJC

บริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ประเมิน ครม.ออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้ออีกครั้ง โดยปรับเปลี่ยนการเพิ่มวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1-200 บาท/คน/เดือน (ผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 3.0 หมื่นบาท/ปี จะได้รับวงเงินเพิ่ม 200บาท/เดือน และกลุ่มคนที่มีรายได้มากกว่า 3.0 หมื่นบาท/ปี จะได้รับ 100บาท/เดือน) โดยคาดกลุ่มคนดังกล่าวมีจำนวนรวมประมาณ 11.4 ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งรัฐเตรียมวงเงินสำหรับโครงการดังกล่าวไว้ประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท จากเดิมกลุ่มคนดังกล่าวสามารถใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้เฉพาะร้านอาหารธงฟ้า ซึ่งมองว่าอาจจะไม่ช่วยการบริโภคโดยตรงมาก

ล่าสุดรัฐ เปลี่ยนเป็นสามารถนำไปกดเงินสดผ่านตู้ ATM มีผลเดือนกันยายน-ธันวาคมนี้ เรามีมุมมองเชิงบวกกับประเด็นดังกล่าวและมองว่าเป็นการเพิ่มกำลังซื้อในกับกลุ่มคนกำลังซื้อต่ำโดยตรง ซึ่งมองว่า CPALL ได้ประโยชน์ผ่านร้าน Seven ที่มีสาขาครอบคลุ่มทั่วประเทศมากกว่า 10,760 ร้าน ในขณะที่ยอดใช้จ่ายต่อใบเสร็จประมาณ 70 บาท (และผลประโยชน์ทางอ้อมจากการออก Stamp ) ใกล้เคียงกับระดับวงเงินดังกล่าว

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง แนะนำลงทุนกลุ่มค้าปลีก โดยแนะเก็งกำไร CPALL กรอบระยะสั้น 69.0 – 75.0 บาท คาดได้ประโยชน์เนื่องจากจำนวนสาขาของร้าน Seven ที่ครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 10,760 ร้าน ในขณะที่ยอดใช้จ่ายต่อใบเสร็จประมาณ 70 บาท (และผลประโยชน์ทางอ้อมจากการออก Stamp ) ใกล้เคียงกับระดับวงเงินดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยการแปลงหุ้นกู้กดดันอยู่ ฉะนั้นเรามองเป็นเพียงการเก็งกำไรในระยะสั้นกรอบ 69.0-75.0 บาท

นอกจากนี้มอง BJC เป็น Stock pick ของกลุ่มค้าปลีก ที่เราคาดผลประกอบการ Q3 จะเติบโตเด่นที่สุดในกลุ่มค้าปลีก โดยคาด BIGC (รวม 1 พันสาขา)ได้ประโยชน์อ้อมๆ จากประเด็นดังกล่าว และทยอยสะสมราคาหุ้น 68.0 บาท คาดมี Sentiment เชิงบวกจากการอนุมัติของครม.เมื่อวานที่ผ่านมา