EGCO ปิดดีลซื้อหุ้น Apex ยักษ์ใหญ่พลังงานหมุนเวียนสหรัฐฯ จบ

HoonSmart.com>> “ผลิตไฟฟ้า” เผยบริษัทย่อยเข้าซื้อหุ้น Apex Clean Energy Holdings, LLC สัดส่วน 17.46% แล้วเสร็จ รุกธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในสหรัฐฯ

บริษัท ผลิตไฟฟ้า (EGCO) แจ้งว่า ตามที่บริษัทรับทราบการลงทุนทางอ้อมในบริษัท Apex Clean Energy Holdings, LLC (Apex) ของบริษัท เอ็กโก พลัส จํากัด (เอ็กโก พลัส) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นทั้งหมด ซึ่งเมื่อวันที่ 5 ต.ค.2564 เอ็กโก พลัส ได้ลงนามสัญญาขั้นสุดท้ายเพื่อลงทุนทางอ้อมในสัดส่วน 17.46% ใน Apex โดยเป็นผู้ลงทุนร่วมในบริษัทร่วมลงทุน ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกลุ่มกลยุทธ์โครงสร้างพื้นฐานและพลังงานของ Ares Management Corporation (NTSE: ARES)

ทั้งนี้ บริษัทร่วมลงทุนดังกล่าวได้ลงนามในสัญญาเพื่อเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของ Apex โดย EGCO ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท ในการประชุมครั้งที่ 10/2564 เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2564 นั้น การร่วมลงทุนของกลุ่มเอ็กโกได้ดําเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 17 พ.ย.2564

Apex เป็นบริษัทชั้นนําด้านการพัฒนาโครงการพลังงานสะอาดขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งสร้างรายได้รวมกว่า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2552 และขายโครงการพลังงานสะอาดให้กับกลุ่มลูกค้าในตลาดพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรมในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

การลงทุนนี้เป็นการลงทุนในบริษัทพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกของกลุ่ม EGCO การร่วมลงทุนใน Apex นับเป็นก้าวสําคัญที่จะทําให้กลุ่ม EGCO มีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่โครงการใหม่อีกหลายโครงการ (อาทิ โครงการพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และระบบกักเก็บพลังงาน) ในตลาดพลังงานไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งมีกําลังผลิตไฟฟ้าติดตั้งมากกว่า 1,100 กิกะวัตต์ และมีโอกาสในการขยายการลงทุนในด้านพลังงานหมุนเวียนในอนาคต

นอกจากนี้ การลงทุนดังกล่าวสอดคล้องกับทิศทางการดําเนินธุรกิจของกลุ่ม EGCO “Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth” เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับประชาคมโลกที่มุ่งหน้าสู่สังคมคาร์บอนตํ่า

อ่านข่าว

EGCO เข้าลงทุน “เอเพ็กซ์” 17.46% ยักษ์ใหญ่พลังงานหมุนเวียนในสหรัฐฯ