TRUE มั่นใจปี’65 พลิกมีกำไร ปีนี้ต่ำเป้า เร่งลงทุนเพิ่มลูกค้า

HoonSmart.com>> “ทรู คอร์ปอเรชั่น” ขอแก้มือ ปี 65 มีกำไร-รายได้โต คลายล็อกดาวน์-กำลังซื้อฟื้น-ขาดแคลนชิปคลี่คลาย ลุยลงทุนขยายโครงข่าย ตั้งเป้าฐานผู้ใช้ 5G เพิ่มกว่า 4 ล้านราย ส่วนไตรมาส 4/64 คาดรายได้ดีขึ้น ธุรกิจเข้าไฮซีซั่น ได้นักท่องเที่ยวหนุน  รวมทั้งปี ยังขาดทุน ไม่กำไรอย่างที่คาดไว้

น.ส.ยุภา ลีวงศ์เจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าในปี 2565 คาดว่ารายได้จะเติบโตขึ้นจากปีนี้ และพลิกมีกำไรสุทธิได้ จากงวด 9 เดือนของปีนี้ มีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 1,483 ล้านบาท โดยคาดว่าธุรกิจจะเริ่มทยอยฟื้นตัว  ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมถึงกำลังซื้อของผู้โภคฟื้นตัวตามขึ้นมาด้วย ซึ่งบริษัทจะใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มที่มีอยู่ เป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโต ด้วยการสร้างฐานลูกค้าใหม่ และรักษาลูกค้าเดิม รวมถึงปัญหาขาดแคลนชิปก็น่าจะเริ่มคลี่คลายลงในช่วงไตรมาส 2/2565 และทำให้ปริมาณอุปกรณ์ที่รองรับ 5G สูงขึ้น

บริษัทมีแผนจะลงทุนขยายโครงข่ายให้บริการ โดยเน้นพื้นที่ที่มีศักยภาพการเติบโต ปี2565มีเป้าหมาย ฐานผู้ใช้งานสัญญาณ 5G เพิ่มขึ้นสูงกว่า 4 ล้านราย  ส่วนปีนี้คาดว่าจะมีฐานผู้ใช้งานสูงกว่า 2 ล้านราย จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านราย นอกจากนี้จะลงทุนในธุรกิจบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ต เพื่อขยายพอร์ตลูกค้าต่อเนื่อง  แนวโน้มธุรกิจยังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง แม้การแข่งขันในอุตสาหกรรมค่อนข้างรุนแรงก็ตาม

ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 4/2564  โดยปกติจะเป็นช่วง High Season ของธุรกิจ คาดว่ารายได้มีโอกาสจะเติบโตดีกว่าไตรมาสก่อน อีกทั้งด้วยปัจจัยบวก จากการคลายล็อกดาวน์ของภาครัฐ ทำให้เศรษฐกิจน่าจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น ประกอบกับนักท่องเที่ยวก็กลับเข้ามามากขึ้น

“ในตอนแรกเราคาดว่าในปี 2564 น่าจะกลับมามีกำไรสุทธิแล้ว แต่จากการแพร่ระบาดของโควิด-19  ทำให้รายได้ลดลงไปเยอะ  เราพยายามที่จะสร้างผลิตภาพ (Productivity) ให้กับองค์กร และลดต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ถึงแม้รายได้จะไม่ตามแผน แต่เราได้อัตรา EBITDA ที่ดีขึ้น ประกอบกับได้ลดเงินลงทุน โดยมุ่งเน้นลงทุนตามความจำเป็น เพื่อลดระดับ Cash Capex ให้ต่ำลง ซึ่งจะสะท้อนในอีก 2 ปีข้างหน้า จะเห็นตัวเลขลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้กำไรเราเติบโตดีขึ้น และสามารถจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างสม่ำเสมอ” น.ส.ยุภา กล่าว

ส่วนประเด็นการซื้อกิจการ หรือควบรวมกิจการ บริษัทยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลใดๆได้ในขณะนี้ เนื่องจาก TRUE เป็นบริษัทจดทะเบียน มีกฏเกณฑ์ต่างๆที่คอยควบคุมอยู่ ซึ่งถ้ามีความชัดเจนในเรื่องการลงทุน หรือควบรวมกิจการ บริษัทก็จะแจ้งให้ทราบ