CNT หนีงานเอกชน ชี้แข่ง “ตัดราคา” ดุเดือด

“CNT” ยืนเป้ารายได้ทั้งปี 8,000 ล้านบาท เผยงดรับงานเอกชนเพิ่ม หลังมีการแข่งขัน “ตัดราคา” อย่างหนัก พร้อมลุยประมูลงานก่อสร้าง “อาคาร-ลานจอดรถ” ในสนามบินเพิ่ม

นายสุรศักดิ์ โอสถานุเคราะห์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท คริสเตียนีและนีลเซ็น (ไทย) (CNT) เปิดเผยว่า ครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้ 3,414 ล้านบาท เติบโตน้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ส่วนครึ่งปีหลังมั่นใจว่ารายได้จะกลับมา เนื่องจากจะรับรู้รายได้จากงานก่อสร้างในมือ (backlog) กว่า 1.1 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะรายได้จากงานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารของสนามบินขอนแก่นและสนามบินตรังตั้งแต่ไตรมาส 4 ซึ่งจะทำให้รายได้ทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 8,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อนที่มีรายได้ 7,851 ล้านบาท

“6 เดือนแรกเราพลาดเป้า ส่วน 6 เดือนหลังรายได้จะกลับมา โดยเฉพาะการรับรู้รายได้จากการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารในสนามบิน 2 แห่งที่จะเข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 4 และจะทำให้รายได้ทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมาย 8,000 ล้านบาท”นายสุรศักดิ์กล่าว

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทจะไม่รับงานเอกชนเพิ่ม เนื่องจากสถานการณ์การแข่งขันในขณะนี้ค่อนข้างสูงและมีการตัดราคากันมาก ซึ่งส่วนตัวคิดว่าหลังจากมีการเลือกตั้งไปแล้วงานน่าจะเยอะขึ้น และการตัดราคาลดลง อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้ บริษัทจะเข้าไปศึกษาและเข้าประมูลงานพัฒนาสนามบินของภาครัฐทั้งในส่วนงานก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร และลานจอดรถ เป็นต้น เนื่องจากแนวโน้มนักท่องเที่ยวยังคงเติบโตต่อเนื่อง ทำให้ภาครัฐต้องลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านสนามบินเพิ่ม

สำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรกที่ขาดทุน 108 ล้านบาทนั้น นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า สาเหตุหลักมาจากการตั้งสำรองหนี้เผื่อสงสัยจะสูญของลูกค้ารายหนึ่งเป็นเงิน 105 ล้านบาท โดยบริษัทอยู่ระหว่างการฟ้องร้องเพื่อเรียกเงินคืน คาดว่าคดีจะสิ้นสุดในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้ปีนี้บริษัทมีผลขาดทุน แต่เมื่อพิจารณาผลการดำเนินงานปกติไม่รวมการตั้งสำรองหนี้ฯ พบว่าบริษัทยังคงมีกำไรต่อเนื่อง