CPF มั่นใจผลงานโค้งสุดท้ายฟื้นตัว เปิดประเทศหนุนกำลังซื้อ

HoonSmart.com>>”ซีพีเอฟ”  มั่นใจผลงานโค้งสุดท้ายฟื้นตัว เปิดประเทศหนุนกำลังซื้อ โอดโควิด-19 กระทบผลการดำเนินงาน ฉุดกำลังซื้อ และวัตถุดิบแพงขึ้น 

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) แจ้งผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2564 ขาดทุนสุทธิ 5,375 ล้านบาท ลดลง 172% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน กำไรสุทธิ  7,474 ล้านบาท

ขณะที่งวด 9 เดือน กำไรสุทธิ 6,308 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งกำไรสุทธิ 19,614 ล้านบาท

ปัจจัยหลักกดดันผลประกอบการ Q3/2564 มีสาเหตุหลักจาก สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 หลายประเทศล็อคดาวน์ , มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเข้มงวด  ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค และการจับจ่ายใช้สอย

นอกจากนี้ ปัจจัยหลักอีกประการ คือ ราคาสุกรเฉลี่ยที่ปรับตัวลดลง ประมาณ 20%  ประกอบกับราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่แพงขึ้น โดยราคาสุกรที่ปรับลดลงทำให้มูลค่ายุติธรรมของสินทรัพย์ชีวภาพลดลง 3,583 ล้านบาท และมีส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนลดลง 3,294 ล้านบาท จากระยะเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งโดยหลักมาจากผลการดำเนินงานของบริษัทร่วมในประเทศจีน และผลการดำเนินงานของ CPALL

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ กล่าวว่า ปีนี้นับว่าเป็นปีที่มีความท้าทายในการดำเนินธุรกิจค่อนข้างมาก จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลหลายประเทศมีมาตรการปิดประเทศ ที่มีผลกระทบต่อกำลังซื้อและทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป

มาตรการที่ต้องดำเนินการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเคร่งครัดขึ้น ส่งผลให้ค่าใช้จ่าย ในการบริหารจัดการธุรกิจเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน และด้วยมาตรการที่รัดกุมดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตในบางโรงงาน ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้ผลประกอบการไม่เป็นไปตามที่คาด

อย่างไรก็ตาม จากการที่ไทยและหลาย ๆ ประเทศ เริ่มผ่อนคลายการจำกัดการเดินทางของประชาชน ส่งผลให้การบริโภคดีขึ้น ราคาเนื้อสัตว์ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส 3 ที่ผ่านมา และทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทดีขึ้นเป็นลำดับ