TSTH หดเป้าขายเหล็กปีนี้

ทาทา สตีลปรับเป้าหมายขายเหล็กปีนี้ลงเกือบ 1 ล้านตัน ความต้องการใช้ในประเทศน้อยเกินคาด เพิ่มส่งออก-เพิ่มการขายเหล็กมูลค่าสูง

นายราจีฟ มังกัล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) หรือ TSTH เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายปริมาณขายในงวดปีนี้ (เม.ย.2561-มี.ค.2562) มาอยู่ที่ 1.25-1.30 ล้านตัน จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 1.32-1.35 ล้านตัน เนื่องจากความต้องการใช้เหล็กภายในประเทศต่ำกว่าคาด เช่น การใช้เหล็กเส้นทรงยาวครึ่งปี ติดลบ 5.4% มาที่ 2.6 ล้านตัน จากต้องการต้องการทั้งปีที่คาดไว้ราว 6 ล้านตัน แต่น่าจะกลับมาเป็นบวกได้ในครึ่งปีหลัง

ส่วนแนวทางการแก้ไข บริษัทได้ผลักดันสินค้าส่วนหนึ่งส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย อินเดีย ลาว เป็นต้น

บริษัทคาดว่ายอดขายและปริมาณขายเหล็กในงวดไตรมาส 2/2561 (ก.ค.-ก.ย.61) จะดีกว่าในงวดไตรมาส 1/2561 (เม.ย.-มิ.ย.61) ที่มียอดขาย 5,400 ล้านบาท และปริมาณขาย 2.8 แสนตัน แม้ว่ายังอยู่ในฤดูฝน แต่บริษัทมีกลยุทธ์การขายกระจายสินค้าไปยังร้าน Retail ,Modern trade แทนที่จะขายผ่านผู้รับเหมาหรือเจ้าของโครงการ และเพิ่มการขายสินค้าเหล็กมูลค่าเพิ่ม ได้แก่ เหล็กเส้นขึ้นรูปตัดและดัด เหล็กต้านแผ่นดินไหว เหล็กเส้นแรงดึงสูง โดยงวดปีนี้ตั้งเป้าปริมาณขาย จำนวน 2.2 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 1.7 แสนตัน

สำหรับแนวโน้มในครึ่งหลังปีนี้ (ต.ค.2561-มี.ค.2562) คาดว่าผลประกอบการน่าจะดีขึ้นกว่างวดครึ่งปีแรก(เม.ย.-ก.ย. ) เพราะเป็นช่วงฤดูกาลการก่อสร้าง ภาครัฐได้ผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ออกมามากขึ้น ได้แก่ โครงการถไฟสายสีต่าง ๆ โครงการรถไฟความเร็วสูง ,โครงการขยายสนามบิน เป็นต้น