ADVANC เงินสดแกร่ง 9 หมื่นล. คาดปีหน้า 5G ลูกค้าพุ่ง

HoonSmart.com>>”แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส”เผยฐานะการเงินแกร่ง พร้อมลงทุน มีความสามารถชำระหนี้ จ่ายเงินปันผล  ปีนี้รายได้ทรงตัวคุมค่าใช้จ่ายประคองกำไร  ชูธุรกิจ 5 G โดดเด่น ปีหน้าปัจจัยเอื้อให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น ธุรกิจปล่อยสินเชื่อดิจิทัลไปได้สวย เล็งเพิ่มพันธมิตร หาโอกาสธุรกิจใหม่

นางสาวนัฐิยา พัวพงศกร หัวหน้าฝ่ายงานนักลงทุนสัมพันธ์และกำกับดูแลการปฏิบัติงาน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า ในปี 2564 บริษัทคาดว่าจะมีกระแสเงินสด 9 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันมีอยู่จำนวน 7 หมื่นล้านบาท หากมีการลงทุน 2.5-3 หมื่นล้านบาท และจ่ายค่าสัมปทานอีก 1 หมื่นล้านบาท ยังมีขีดความสามารถในการชำระหนี้ และจ่ายเงินปันผล สัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) 2 เท่า ถือว่าแข็งแรงค่อนข้างมาก

แนวโน้มรายได้ปีนี้ ค่อนข้างทรงตัว เทียบกับปีที่แล้วรายได้ลดลงเล็กน้อย บริษัทมีการประคองกำไรจากการควบคุมค่าใช้จ่าย

ส่วนการลงทุน 5G เป้าหมายเป็นผู้นำตลาด เพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับลูกค้า ปัจจุบันมีลูกค้า 1.5 ล้านราย เชื่อว่าในปีหน้าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากคาดว่าจะมีเครื่องโทรศัพท์มือถือ 5G ราคาต่ำลง และกระแส Metaverse จะช่วยหนุนความต้องการใช้ 5G เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งจะมีแพ็คเกจ 5G ที่หลากหลายมากขึ้น ขณะเดียวกันสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นและได้มีการเปิดประเทศแล้ว ภาคธุรกิจฟื้นตัวได้ดี ซึ่งธุรกิจอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง หรือบรอดแบนด์ ยังเติบโตได้ดี เพราะปัจจุบันบรอดแบนด์ได้กระจายการใช้งานเพียง 50% ของประชากรทั้งหมด จึงยังมีช่องว่างที่จะเติบโตได้อีกมาก

” เรามีการพัฒนาต่อยอด 5G ทั้งลูกค้าทั่วไปและองค์กร ทำให้กระบวนการทำงานมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ทำธุรกิจมากขึ้น ส่วนความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ ปล่อยกู้แบบดิจิทัล ผ่านสาขาธนาคารและมือถือ โดยใช้จุดแข็งของทั้งสององค์กร คือ AIS มีจุดเด่นข้อมูล ในการวิเคราะห์ ประเมินความเสี่ยงและพฤติกรรมของลูกค้า ในการเข้าถึงข้อมูล  นอกจากนี้บริษัทยังหาโอกาสธุรกิจใหม่ จะทยอยเพิ่มพันธมิตรเข้ามาเรื่อยๆ”นางสาวนัฐิยากล่าว