บีคอน วีซี และ ฟูเชีย วีซี ร่วมลงทุนกองทุน”เน้นลงทุนบล็อกเชน”

HoonSmart.com>>บีคอน วีซี บริษัทเงินร่วมลงทุนของธนาคารกสิกรไทย และ ฟูเชีย เวนเจอร์ แคปิทัล (Fuchsia VC) บริษัทเงินร่วมลงทุนภายใต้บริษัท เมืองไทยกรุ๊ปโฮลดิ้ง ร่วมลงทุนในกองทุน Pantera Blockchain Fund เน้นลงทุนบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล (Beacon VC) (บีคอน วีซี) เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมลงทุนในกองทุน Pantera Blockchain Fund ในการดูแลของแพนเทอรา แคปิทัล (Pantera Capital) ซึ่งเป็นกองทุนที่เน้นการลงทุนที่หลากหลายเพื่อเข้าถึงตลาดบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัลา ทำให้ธนาคารและธุรกิจในเครือของธนาคารกสิกรไทยเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทางด้านบล็อกเชนได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่ง Pantera Capital เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ มีชื่อเสียงที่ดี และมีประสบการณ์ในการลงทุนในบริษัทด้านบล็อกเชน ทีมงานมีความรู้ความสามารถทั้งทางด้านการลงทุน และด้านการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชน อีกทั้งยังได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 3 กองทุนที่มีการลงทุนในบริษัทด้านบล็อกเชนมากที่สุดในโลกจาก CB Insights จากจำนวนการลงทุนตั้งแต่ปี 2560 โดยกองทุน Pantera Blockchain Fund มีเป้าหมายในการระดมทุนมูลค่ารวม 600 ล้านเหรียญสหรัฐ

การลงทุนใน Pantera Blockchain Fund นับเป็นการลงทุนในกองทุนต่างประเทศ ครั้งที่ 4 ของบีคอน วีซี โดยก่อนหน้านี้ได้ลงทุนในกองทุน 3 แห่ง ได้แก่ 1) Integra Partners กองทุนที่ลงทุนในฟินเทคสตาร์ทอัพของอาเซียน 2) Vertex Ventures กองทุนลงทุนในสตาร์ทอัพที่กำลังขยายตลาดจากสิงคโปร์ และ 3) NYCA กองทุนที่ลงทุนในฟินเทคสตาร์ทอัพทั่วโลกจากสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ บีคอน วีซีได้ลงทุนโดยตรงในสตาร์ทอัพอีกกว่า 14 บริษัท เช่น Aspire Financial Technologies ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการเงินสำหรับเอสเอ็มอี Nium ผู้ให้ให้บริการโอนเงินข้ามประเทศ Grab ผู้ให้บริการเรียกรถและบริการทางการเงินชั้นนำของอาเซียน และ Carro แพลตฟอร์มซื้อขายรถยนต์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้าน นายสาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เมืองไทยประกันชีวิต(MTL) และกรรมการ ฟูเชีย เวนเจอร์ แคปิทัล (Fuchsia VC) กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาบล็อกเชนได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อระบบการเงินโลกในหลาย ๆ ด้าน เช่น ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตรา การชำระเงิน การกู้ยืม และเริ่มเห็นการนำบล็อกเชนมาใช้ในอุตสาหกรรมประกันภัยมากขึ้น ดังนั้นการร่วมลงทุนกับ Pantera Capital จะทำให้ Fuchsia VC เข้าถึงเทคโนโลยีและโปรโตคอลใหม่ ๆ ของบล็อกเชน เชื่อว่าจะช่วยให้บริษัทพัฒนานวัตกรรมในด้านประกันและการดูแลสุขภาพได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้กองทุนยังจะช่วยเพิ่มความรู้และความเข้าใจในสินทรัพย์บล็อคเชนและสินทรัพย์ดิจิทัลที่หลากหลายและครอบคลุม เพราะกองทุนมีการลงทุนทั้งในรูปแบบตราสารทุน และการลงทุนในรูปแบบโทเค็นโปรโตคอลในระยะเริ่มต้น