“UBE จับมือ PTT”ใช้เทคโนโลยียีสต์ เพิ่มประสิทธิภาพผลิตเอทานอล

HoonSmart.com>>UBE จับมือ PTT เดินหน้าใช้เทคโนโลยียีสต์ เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตเอทานอลในการทดสอบเชิงพาณิชย์

นายเดชพนต์ เลิศสุวรรณโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล (UBE) นายวุฒิพงศ์ นิลผาย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเอทานอล UBE ร่วมลงนามกับ นางสาวอรุณรัตน์ วุฒิมงคลชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สถาบันนวัตกรรม บริษัท ปตท. (PTT) นางสาววิวรรณ ธรรมมงคล ผู้จัดการฝ่ายวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพ และวัสดุ PTT ในสัญญาอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยียีสต์ สำหรับกระบวนการผลิตเอทานอลในการทดสอบเชิงพาณิชย์

โดยเป็นการทดสอบนำเทคโนโลยียีสต์ ที่มีประสิทธิภาพในการหมักเอทานอล และมีความสามารถในการผลิตเอนไซม์ย่อยแป้งได้ด้วยตัวเอง ผ่านการวิจัยและพัฒนาโดยสถาบันนวัตกรรม ปตท. ที่ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้ในการค้นหาและพัฒนายีสต์สายพันธุ์ทนร้อนที่ใช้ในกระบวนการผลิตเอทานอลที่อุณหภูมิสูง นำมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต และลดต้นทุนค่าเอนไซม์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตเอทานอลสำหรับผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิง หรือนำไปผสมกับผลิตภัณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจของ UBE ได้ไม่น้อยกว่า 50%

การลงนามในครั้งนี้ จะช่วยเสริมสร้างประโยชน์ และถือเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตเอทานอลในประเทศไทยอีกขั้น  สอดรับโมเดลเศรษฐกิจใหม่ของภาครัฐสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG Economy) ด้วยเศรษฐกิจหลัก 3 ด้าน ที่จะต้องขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว