CPFลั่นครึ่งปีหลังโดดเด่น ทั้งปีโตเข้าเป้า 5-8%

เจริญโภคภัณฑ์อาหาร เดินหน้าสร้างการเติบโตจากตลาดเมืองนอก เน้นกิจการต่างประเทศขยายการผลิตเพื่อส่งออกเพิ่ม คาดโรงงานแปรรูปไก่ครบวงจรในเวียดนาม ส่งขายภูมิภาคเอเชียปลายปีหน้า

นายสุขสันต์ เจียมใจสว่างฤกษ์ ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของครึ่งปีหลังจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก ที่มียอดขายรวม 259,478 ล้านบาท จึงมีความมั่นใจว่ารวมทั้งปีจะเติบโตดีกว่าปีที่ผ่านมา ประมาณ 5-8% ตามเป้าหมายที่วางไว้

ปัจจัยหลักมาจากธุรกิจสุกรในเวียดนามที่ราคาขายดีขึ้น และยอดขายของธุรกิจสัตว์น้ำที่เติบโตทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศหลักๆ ได้แก่ เวียดนาม อินเดีย และไทย ขณะที่กิจการในต่างประเทศยังคงเติบโตมากขึ้น ทำให้มั่นใจว่าภายใน 5 ปีจากนี้ ยอดขายจากกิจการในต่างประเทศจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 70% ขณะที่รายได้จากประเทศไทยและส่งออกจะเหลือ 30% เปรียบเทียบกับในปีนี้ที่ยอดขายจากกิจการในต่างประเทศอยู่ที่ 67-68% เพิ่มจาก 64% ในปีก่อนหน้า

“การเติบโตในระยะต่อไป CPF จะให้น้ำหนักกับการขยายการผลิตในกิจการต่างประเทศ เพื่อการส่งออกมากขึ้น ไม่ใช่การผลิตและขายภายในประเทศนั้นๆ เหมือนที่ผ่านมา รวมทั้งเพิ่มการส่งออกจากประเทศไทย ที่ปัจจุบันเป็นฐานผลิตส่งออกไปกว่า 30 ประเทศทั่วโลกแล้ว เพื่อสร้างการเติบโตให้เป็นไปตามเป้าหมาย” นายสุขสันต์กล่าว

ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างการขยายธุรกิจไก่ครบวงจรเพื่อการส่งออกในเวียดนาม ใช้งบลงทุน 250 ล้านเหรียญสหรัฐ จะก่อสร้างโรงงานแปรรูปไก่ และธุรกิจครบวงจร ทั้งโรงงานอาหารสัตว์ ฟาร์มพ่อแม่พันธุ์ ฟาร์มเลี้ยงไก่ ตั้งอยู่ในบินเดือง ทางตอนใต้ของเวียดนาม ซึ่งโรงงานแปรรูปไก่จะแล้วเสร็จปลายปี 2562 เน้นส่งออกไปยังตลาดในภูมิภาคเอเชีย อย่างเช่น ญี่ปุ่น เป็นต้น

นายสุขสันต์กล่าวว่า CPF ลงทุนใน 16 ประเทศ สามารถครอบคลุมประชากรกว่า 4,000 ล้านคน รายได้ส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ อาทิ จีน เวียดนาม

ทั้งนี้ ผลดำเนินงานในครึ่งปีแรก กิจการในต่างประเทศมีผลงานดีและทำกำไร รวมทั้ง ฟิลิปปินส์ อินเดีย รวมถึงธุรกิจในตุรกี หลังจากปรับโครงสร้างธุรกิจมาเน้นอาหารสัตว์และอาหารแปรรูปมากขึ้น ปีนี้กลับมามีกำไรจากที่เคยขาดทุนติดต่อกัน 7-8 ปี