ทำความรู้จัก “มะหะทุนเช่าสินเชื่อ” เบอร์ 1 ปล่อยกู้มอเตอร์ไซด์ในลาว

HoonSmart.com>>ทำความรู้จัก “มะหะทุนเช่าสินเชื่อ” ขาใหญ่ปล่อยกู้มอเตอร์ไซด์ นครเวียงจันทน์ ธุรกิจที่เตะตาทุนไทย 

ชวนมารู้จักยักษ์ใหญ่สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) บ้านพี่เมืองน้องของไทย ประชากรราว 7-8 ล้านคน

…ถ้าถามคนในนครหลวงเวียงจันทน์ ที่มีประชากรราว 1 ล้านคน แทบจะไม่มีใครไม่รู้จัก… บริษัท มะหะทุนเช่าสินเชื่อ จำกัด มหาชน

เพราะเป็นบริษัทปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ที่ครองส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) อันดับหนึ่งในนครเวียงจันทน์  ปัจจุบันมีพอร์ตสินเชื่อประมาณ 300 ล้านบาท

“มานพ ตรีฤทธิวิไล”

“มานพ ตรีฤทธิวิไล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เล่าให้ฟังว่า “บริษัท มะหะทุน เช่าสินเชื่อ มหาชน” จดทะเบียนจัดตั้ง ในปี 2554 ด้วยทุนจดทะเบียน 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว วันที่ 18 ก.ย. 2561  ทุนจดทะเบียน 40,000 ล้านกีบ หรือราว 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีบริษัท มหทุน โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น ใหญ่สัดส่วน 67.6%

“ ช่วงที่เปิดทำธุรกิจเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ ภายใต้การกำกับดูแลของแบงก์ชาติในลาว ด้วยเงินเริ่มต้น 10 ล้านบาท เพียงสัปดาห์แรก เราก็ปล่อยกู้หมดแล้ว จึงเพิ่มทุนมาเรื่อย ๆ สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ทำให้เรามองหาแหล่งระดมทุนใหม่ ๆ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ และเป็นที่มาของการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นลาว”

ซีอีโอ เล่าอีกว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) มีน้อยมาก ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีการตัดหนี้สูญไม่ถึง 1% และมีการตั้งสำรองหนี้เสียตามมาตรฐาน

“คนลาวมีวินัยทางการเงินมาก ลูกค้าส่วนใหญ่ของเรา มีบ้านเป็นหลักแหล่ง มีตัวตน และมีเจ้าหน้าที่ Checking ที่ตรวจสอบข้อมูลลูกค้าอย่างรัดกุม รวมถึงมีการติดตามหนี้ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้เอ็นพีแอลของเรามีน้อยมาก”

สำหรับจุดแข็งสำคัญของ “มะหะทุนเช่าสินเชื่อ” ในฐานะเบอร์หนึ่งสินเชื่อเช่าซื้อในลาว คือ ทีมงานที่มีประสบการณ์ในธุรกิจมายาวนาน ทำให้รู้จักพฤติกรรมของลูกค้า และสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“มานพ ตรีฤทธิวิไล ” เล่าว่า เคยทำงานเป็นประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ (COO) บริษัท ซูซูกิ ลิสซิ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) ที่มีประสบการณ์ธุรกิจเช่าซื้อมานานกว่า 20 ปี นั่งดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการใหญ่ มะหะทุนเช่าสินเชื่อ ตั้งแต่ปี 2558 หรือเมื่อ 6 ปีก่อน เพื่อขยายธุรกิจ ตลอดจนปรับปรุงองค์กร และนำบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว

“ผมมองเห็นโอกาสธุรกิจลิสซิ่งในลาว มีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก นับตั้งแต่จัดตั้งบริษัท จากพอร์ตหลัก 10 ล้านบาท ปัจจุบันเพิ่มเป็นกว่า 300 ล้านบาท มีลูกค้ารวมถึงผู้ค้ำประกันกว่า 80,000 ราย ทั่วเวียงจันทน์”

จุดแข็งที่ทำให้บริษัทขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งและครองใจลูกค้าในเวียงจันทน์ คือ ความสัมพันธ์ลูกค้า เนื่องจากทีมงานของเราบริการด้วยจิตใจ (Service Mind) มีความยืดหยุ่นในการทำการตลาด การให้ผลตอบแทนที่ดีกับเอเย่นต์ และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในเรื่องอัตราดอกเบี้ยกับคู่แข่งในตลาดได้ (Price War)

คอนเซ็ปต์ของเราคือ “ทุกเรื่องสินเชื่อ เป็นไปได้ที่ มะหะทุน” โปรดักส์ของเรามีทั้งสินเชื่อรถใหม่ สินเชื่อรถมือสอง และสินเชื่อรีไฟแนนซ์ อนุมัติไวใน 60 นาที

“ตลาดสินเชื่อในลาวมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก มะหะทุน มีแผนขยายสาขาไปทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มฐานลูกค้า และเตรียมออกโปรดักส์ใหม่ ในด้านอื่น ๆ เพื่อขยายฐานลูกค้า เช่น สินเชื่อทางการเกษตร, เครื่องใช้ไฟฟ้า, โทรศัพท์มือถือ และอื่น ๆ ตลอดจนมองโอกาสไปในธุรกิจที่ใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะเป็นนาโนไฟแนนซ์ การเงินจุลภาค การให้สินเชื่อโดยมีหลักทรัพย์ที่ดิน หรืออื่นๆ ค้ำประกัน สนับสนุนธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต”

นอกจากนี้ ยังได้มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่น M HUK สินเชื่อ ง่าย ง่าย…รักเลย เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่ จากฐานลูกค้าที่มีกว่า 80,000 ราย

“เรามองว่าการพัฒนาแอพ M HUK ขึ้นมา จะทำให้กลุ่มลูกค้าเข้าถึงโปรดักส์การเงินใหม่ ๆ ที่บริษัท ฯ ตรียมออกมาได้ง่ายขึ้น และเป็นช่องทางสำคัญการเข้าถึงลูกค้า และขยายฐานลูกค้าใหม่ ในยุคที่โลกออนไลน์ มีส่วนสำคัญในชีวิตประจำวัน”

…ถือว่าไม่ธรรมดา กับ “มะหะทุนเช่าสินเชื่อ” ในลาว ที่มองหาโอกาสการเติบโตอย่างไร้ขีดจำกัด จากฐานลูกค้า และการเชื่อมโยงลูกค้าในยุคออนไลน์ เพื่อเพิ่มโอกาสการเติบโตก้าวกระโดด จากความหลากหลายของโปรดักส์การเงินที่จะมีตามมาในอนาคต !!!