‘ศิริ’ยันแผน PDP ใหม่เสร็จก.ย. แย้มซื้อไฟจากขยะเพิ่ม

หุ้นโรงไฟฟ้ารออีกไม่นาน รมว.พลังงานยันแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยฉบับใหม่สรุป ก.ย.นี้ เสนอครม.ภายในสิ้นปีนี้ ‘กกพ.’คาดรับซื้อไฟจากขยะเพิ่ม ปรับโครงสร้างค่าไฟใหม่ ศึกษาเก็บค่าบริการเชื่อมต่อระบบโครงข่ายพลังงานผ่านระบบบล็อคเชน -ค่าสำรองไฟโซลาร์รูฟท็อป

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในงานเสวนาวิชาการเรื่อง”โฉมหน้าพลังงานไทย ยุค Disruptive Technology “ซึ่งจัดโดยชมรมวิทยาการพลังงาน(ชวพน.) ว่า ขณะนี้กระทรวงฯอยู่ระหว่างการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย(PDP) ฉบับใหม่ ยืนยันว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้

“ Disruptive ทำให้ระบบต่างๆของพลังงานเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว PDP ใหม่ก็จะมองเรื่องนี้ที่จะต้องมีสมาร์ทกริด และตอบโจทย์ความมั่นคงระบบไฟฟ้าที่ยั่งยืนและราคาต้องเป็นธรรมด้วย”นายศิริกล่าว

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) กล่าวว่า จะมีการประชุมเรื่องแผน PDP ฉบับใหม่ในสัปดาห์นี้ และสรุปเพื่อเข้าสู่การรับฟังความเห็นช่วงก.ย.ก่อนเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.)ซึ่งทั้งหมดจะเสร็จในปีนี้

สำหรับการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือก รูปแบบอาจเปลี่ยนแปลง เช่น แสงอาทิตย์ (โซลาร์) จะมีโซลาร์ภาคประชาชน ขยะคงจะต้องเพิ่มขึ้นจากแผนเดิมที่กำหนดรับซื้อขยะชุมชน 500 เมกะวัตต์ แต่ต้องรอให้กระทรวงมหาดไทยทำตัวเลขก่อน กกพ.พร้อมที่จะรับซื้อไฟจากขยะเพิ่ม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรับซื้อไฟจากขยะชุมชน 78 เมกะวัตต์ระยะแรก(ควิกวิน)โดยจะเปิดให้ยื่นภายในวันที่ 30 ก.ย.ขณะนี้มีผู้ยื่นมาแล้ว 1 ราย

นอกจากนี้กกพ.ยังอยู่ระหว่างศึกษาปรับโครงสร้างค่าไฟใหม่ที่สอดรับกับ PDP ใหม่ จะมีการพิจารณาจัดทำอัตราค่าบริการเชื่อมต่อระบบโครงข่ายพลังงาน (Welling Charge)หรือวิลลิ่ง ชาร์จ เพื่อรองรับเทคโนโลยีการซื้อขายไฟฟ้าผ่านระบบบล็อคเชน(Blockchain)และการทบทวนค่าสำรองไฟฟ้า(Backup Rate)ให้เหมาะสมรวมถึงการเก็บกับผู้ผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปด้วย

ปัจจุบันธุรกิจเอกชนหันมาใช้บล็อคเชน ซึ่งเปรียบเสมือนเครือข่ายการเก็บข้อมูลแบบหนึ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้ เช่น โซลาร์รูฟท็อปที่นำมาซื้อขายหมุนเวียนในชุมชนได้ตลอด 24 ชม.และเชื่อมต่อกับสายส่งของการไฟฟ้า ปัจจุบันบริษัท บีพีซีจีนำร่องอยู่ก็ได้ใบอนุญาตผลิต แต่จำหน่ายยังไม่ได้ ต้องออกระเบียบรองรับซื้อขายไฟแบบบล็อกเชน