BJC เร่งสางหนี้กู้ซื้อบิ๊กซี 1.5 แสนล้าน

BJC รับมือดอกเบี้ยขาขึ้น เร่งสะสางหนี้ 1.5 แสนล้าน ที่กู้ยืมมาซื้อ “บิ๊กซี” คาดปีนี้ยอดขายโต 7-9% รักษากำไรขั้นต้นไม่ต่ำกว่า 19%

นายธนพร เตชวิวรรธน์ ผู้จัดการนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างหารือแนวทางในการสะสางหนี้เงินกู้ 1.5 แสนล้านบาท ที่บริษัทกู้ยืมมาซื้อหุ้นบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) ให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ ปัจจุบันหนี้สินดังกล่าวเป็นหนี้สินหลักๆที่บริษัทมีอยู่ ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ประมาณ 3% โดยปีหน้าบริษัทจะมีการออกหุ้นกู้เพื่อนำรีไฟแนนซ์หุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนดเป็นวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท และมีแนวโน้มว่าอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้อาจเพิ่มสูงขึ้น ตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น

“แนวทางการลดหนี้สินจากการเข้าซื้อบิ๊กซีนั้น เราต้องเพิ่มกระแสเงินสดให้มากที่สุด ซึ่งก็คือการเพิ่มยอดขายและรายได้ ส่วนการเข้าซื้อกิจการปีนี้ คงไม่ใช่กิจการใหญ่ๆแล้ว เพราะตอนนี้หนี้เราหนักมาก ซึ่งบริษัทต้องเข้าไปจัดการโดยเร็วที่สุด ทราบว่าขณะนี้กำลังมีการหารือกันภายในทีมอยู่”นายธนพรกล่าว

ธนพร เตชวิวรรธน์

นายธนพร กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง มั่นใจว่าจะดีกว่าครึ่งปีแรกและดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจาการลงทุนขยายสาขาบิ๊กซี ประกอบกับในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะไตรมาส 4 เป็นช่วงที่มียอดขายสูงสุดของปี ขณะที่รายได้จากธุรกิจอื่นได้ เช่น ธุรกิจแพ็กเกจจิ้ง ธุรกิจผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค มียอดขายและกำไรเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้รายได้ของบริษัทเติบโต 7-9% และรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไม่ต่ำกว่า 19.1% ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว