ลุ้น 29 ต.ค.นี้ ศาลชี้ขาดฟื้นฟูฯ IFEC เปิดช่องเจ้าหนี้ตั้ง “ผู้ทำแผนฯ”

IFEC หยุดจ่ายหนี้ชั่วคราว หลังศาลล้มละลายนัดไต่สวนคำร้องฟื้นฟูกิจการฯ ลุ้น 29 ต.ค.นี้ ศาลสั่งเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูฯ เปิดช่องเจ้าหนี้โหวตตั้ง “ผู้ทำแผนฟื้นฟู”

นายประสิทธิ วงศาสวัสดิ์ ทนายความบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้รับหมายแจ้งคำสั่งของศาลล้มละลายกลางว่า เจ้าหนี้รายหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ที่ถือหุ้นกู้ของ IFEC วงเงินกว่า 10 ล้านบาท ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทต่อศาลล้มละลายกลาง เป็นเลขคดีดำที่ ฟ.14/2561 โดยศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของ IFEC แล้ว และนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการในวันที่ 29 ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม การที่ศาลล้มละลายกลางรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของ IFEC ไว้พิจารณา ส่งผลให้ขณะนี้ IFEC อยู่ในสภาวะพักการชำระหนี้ ตามกระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2483 และทำให้ IFEC ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ไม่ต้องขายทรัพย์สินมาชำระหนี้ และบริษัทสามารถประกอบธุรกิจได้ตามปกติ จนกว่าศาลล้มละลายกลางจะมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งออกมาในวันที่ 29 ต.ค.นี้

ประสิทธิ วงศาสวัสดิ์

นายประสิทธิ ยังกล่าวว่า หากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งฟื้นฟูกิจการ IFEC ทางบริษัทจะเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้หรือปรับโครงสร้างกิจการภายใต้การกำกับของศาล โดยทางเจ้าหนี้จะดำเนินการเพื่อโหวตคัดเลือกผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป ซึ่งในช่วงการเลือกผู้ทำแผนฯ อำนาจในการจัดการทรัพย์สินของ IFEC ทั้งหมดจะอยู่ที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์

“หากศาลสั่งให้ IFEC เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ เจ้าหนี้จะโหวตคัดเลือกผู้จัดทำแผน ซึ่งผู้จัดทำแผนจะมีอำนาจในการจัดการทรัพย์สินและหนี้สินทั้งหมดของ IFEC ส่วนกรรมการชุดใหม่ที่ทางผู้ถือหุ้นกลุ่มหนึ่งเตรียมจัดประชุมผู้ถือหุ้นคัดเลือกกรรมการใหม่ตามม.83 หรือ ม.100 แห่งพ.ร.บ.บริษัทมหาชนนั้น กรรมการดังกล่าวจะทำหน้าบริหารงานทั่วไป จะมายุ่งกับการบริหารจัดการทรัพย์สินและหนี้สิน IFEC ไม่ได้ เว้นแต่กรรมการเหล่านั้นจะได้รับการโหวตจากเจ้าหนี้ให้เป็นผู้ทำแผนฯ”นายประสิทธิกล่าว