AQ เฮ !!! ศาลแพ่งปฏิเสธคำร้อง “กรุงไทย”

‘AQ’ เฮ ศาลแพ่งปฎิเสธคำร้อง ‘กรุงไทย’ เปิดทางให้ความเป็นธรรม กรณีแบงก์ชื่อดังไม่บันทึกหนี้ลดต้น คดีที่ดิน 3,898.70 ล้านบาท นัดสืบพยาน มีนาคม 2565

ตามที่ บริษัท เอคิว เอสเตท ( AQ  ) ยื่นฟ้อง ธนาคารกรุงไทย  (KTB )  เป็นคดีแพ่ง ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 กรณีชำระหนี้ในคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจำนวน 3,898.70 ล้านบาท ซึ่งธนาคารกรุงไทยฯ มิได้นำเงินจำนวนดังกล่าว บันทึกเป็นเงินต้นและหักออกจากหนี้ทั้งหมด ที่บริษัทฯ ต้องชำระตามข้อตกลง แต่ไปบันทึกเป็นดอกเบี้ยแทน  บริษัทฯ จึงฟ้องร้องเพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้ผู้ถือหุ้นและพนักงานทุกคน

โดยตั้งแต่นัดแรกที่ศาลนัดกำหนดแนวทางการดำเนินคดีหรือสืบพยานโจทก์คือ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 ฝ่ายจำเลยทั้งหมด (ธนาคารกรุงไทยฯ และกรรมการบริษัทรวม 13 ราย) ขอขยายคำให้การและขอขยายระยะเวลายื่นคำให้การออกไปอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในปี 2563 สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ศาลอนุมัติการขอเลื่อนนัดในหลายครา

ต่อมาจำเลยที่ 13 ได้มีคำร้องถึงศาล ขอให้วินิจฉัยข้อกฎหมายในคดีนี้ ในวันที่นัดพร้อม คือวันที่ 27 ต.ค. 2564 ศาลพิจารณาตรวจดูคำฟ้องและคำให้การแล้ว เห็นว่ายังมีข้อเท็จจริงที่ต้องสืบอีกหลายประเด็น ไม่สามารถวินิจฉัยชี้ขาดข้อกฏหมายได้ แต่จะวินิจฉัยให้พร้อมกับการตัดสินคดี

ดังนั้น วันที่ 27 ต.ค. 2564 ศาลให้กำหนดประเด็นที่จะพิจารณาคดีให้กระชับ และให้กำหนดสืบพยานโจทย์ วันที่ 22-23 มี.ค. 2565 และกำหนดสืบพยานจำเลย วันที่ 24, 29-31 มี.ค. 2565

นาย ไมเคิล อเล็กซานเดอร์ วิลเลี่ยม เฟอร์นันเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า  ถือเป็นสัญญาณที่ดีมาก ๆ สำหรับบริษัท เพราะศาลยังเห็นว่า เป็นคดีสำคัญและมีทุนทรัพย์สูง สมควรให้สืบข้อเท็จจริงละเอียดถี่ถ้วน ศาลจึงไม่วินิจฉัยข้อปัญหาข้อกฏหมาย ตามที่จำเลยที่ 13 ร้องขอ”

“AQ ทำงานอยู่บนความคาดหวังของผู้ถือหุ้นกว่า 3 หมื่นกว่าราย เชื่อว่า หลังจากนัดสืบพยาน ศาลจะพิพากษา ให้ความเป็นธรรมกับบริษัท ทำให้ทุกคนยิ้มได้ เราเตรียมพร้อม reverse เงินก้อนโตนี้และนำพาให้ธุรกิจของ AQ กลับสู่ยุคทองอีกครั้ง” ผู้บริหาร กล่าว