วิจัย CIMBT ไม่ห่วงเงินเฟ้อพุ่ง ราคาน้ำมันเพิ่มชั่วคราว

HoonSmart.com>>สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ไม่ห่วงเงินเฟ้อพุ่ง ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นชั่วคราว คลี่คลายไตรมาสแรกปีหน้า แนะไม่ควรปรับขึ้นดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อ ฉุดการบริโภคการลงทุนเอกชน

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยยังห่างไกลจากภาวะ stagflation หรือ เศรษฐกิจชะลอตัวแรง โดยปี 2565 เศรษฐกิจไทยมีโอกาสขยายตัว 3.2% อัตราเงินเฟ้อของไทยในไตรมาสสี่ปี 2564 น่าจะอยู่ที่ 1.5% จากปีก่อน และขยับขึ้นไปที่เฉลี่ย 1.7% ในปี 2565 ภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ยที่ 83 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในไตรมาสสี่ปีนี้ และ 66 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในปีหน้า อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นชั่วคราวตามราคาน้ำมัน ไม่น่าเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจไทยช่วงไตรมาสสี่ปี 2564 น่าจะฟื้นตัวจากไตรมาสสาม 1.4% (QoQ) แม้จะหดตัวเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน 0.9% (YoY) จากการบริโภคที่อ่อนแอ นักลงทุนและผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่ยังสูงแม้จะเปิดเมือง

แม้นักลงทุนกังวลปัญหาเงินเฟ้อ เศรษฐกิจโลกชะลอตัวแรงตามราคาน้ำมัน และอุปทานชะงักงันในหลายภาคการผลิต แต่ธนาคารเชื่อว่า ปัญหาราคาน้ำมันและปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจอื่นๆจะคลี่คลายในไตรมาสแรกปีหน้า เศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัวช่วงระยะสั้น และยังไม่จำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินเข้มงวด ด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสกัดเงินเฟ้อ

แต่ต้องเตรียมพร้อมหากปัญหาราคาน้ำมันและด้านอุปทานอื่นยืดเยื้อยาวนานกว่าคาด เงินเฟ้อที่เร่งขึ้นแรงปีหน้ามีผลลบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในแทบทุกประเทศ และอาจดึงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำกว่าคาด 1.2% แตะที่ 2.0% ซึ่งเศรษฐกิจไทยอาจไม่ชะลอ หากภาครัฐมีมาตรการรับมือที่เหมาะสม เช่น การไม่จำเป็นต้องเร่งขยับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่มาจากด้านอุปทาน เพราะจะทำให้การฟื้นตัวของการบริโภคและการลงทุนของเอกชนทรุดตัวลง แต่อาจเสริมสภาพคล่องธุรกิจขนาดเล็กที่ขาดรายได้ให้รักษาระดับการจ้างงานและมีเงินทุนหมุนเวียนธุรกิจให้อยู่ได้ในปีหน้า

นอกจากนี้ นโยบายการคลังยังจำเป็นในการดูแลผู้มีรายได้น้อยด้วยมาตรการเงินโอนและลดค่าครองชีพ โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าและค่าขนส่งมวลชน แต่ไม่ควรลดราคาน้ำมัน เพราะจะเป็นภาระทางการคลังและไม่สนับสนุนนโยบายการประหยัดพลังงานในระยะยาว

“เงินเฟ้อไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่ให้ระวังมาตรการที่มารับมือกับเงินเฟ้อ เช่นการรีบขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเศรษฐกิจชะลอ หรือการลังเลที่จะใช้นโยบายการคลังในการดูแลผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวในปีหน้า” ดร.อมรเทพกล่าว