ผู้ประกอบการ จับตาราคาเหล็กผันผวน

ผู้ประกอบการเหล็ก จับตาราคาเหล็กผันผวน ยอดผลิตเหล็กดิบจีน เดือนก.ย. วูบ 21% รับผลกระทบวิกฤติขาดแคลนพลังงาน ลามภาคอุตสาหกรรม 

แหล่งข่าวผู้ประกอบการเหล็ก เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการเหล็กในประเทศไทย เริ่มกังวลอีกครั้ง เว่าราคาเหล็กที่เริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ต้นปี 2564 จะเสถียรหรือไม่ หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยยอดการผลิตเหล็กดิบของจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการผลิตเหล็กมากที่สุดในโลก เดือนก.ย.64 อยู่ที่ 73.75 ล้านตัน ลดลงจากเดือนส.ค.ซึ่งมียอดการผลิตอยู่ที่ 83.24 ล้านตัน และยังลดลง 21.2% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก.ย.ของปีที่แล้ว

สาเหตุที่จีนผลิตเหล็กดิบลดลงนั้น เนื่องจาก เผชิญกับวิกฤติพลังงาน ขาดแคลนถ่านหิน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตกระแสไฟฟ้าของจีน และส่งผลกระทบต่อ ภาคอุตสาหกรรม ภาคการผลิตเหล็กกล้าและอลูมิเนียมของจีนชะลอตัว อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวยังลามไปถึง ซัพพลายเชนทั่วโลก

” น่าจะเป็นสัญญาณเตือนว่า ราคาเหล็กในตลาดโลก มีความผันผวนและมีแนวโน้มปรับตัวลดลงหรือไม่ เพราะวิกฤติขาดแคลนพลังงานของจีนในครั้งนี้ ไม่ได้กระทบเฉพาะเศรษฐกิจจีนเท่านั้น แต่กระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นคู่ค้าของจีน” แหล่งข่าวกล่าว

ล่าสุด Goldman Sachs ปรับคาดการณ์ GDP Growth ของจีนลดลงสู่ระดับ 7.8% จากเดิมที่คาดการณ์ว่า GDP ของจีนในปีนี้จะเติบโต 8.2%