BYD ปลื้ม !!! รถบัสไฟฟ้า “ไทยสมายล์บัส” เปิดวิ่งบริการ

HoonSmart.com>>BYD ปลื้ม รถบัสไฟฟ้า “ไทยสมายล์บัส”  เปิดวิ่งบริการสายแรกแล้วต.ค. ตั้งเป้า 120 คัน ต้นปี 2565 

นางสาวออมสิน ศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ ( BYD ) เปิดเผยว่า บริษัท ไทยสมายล์บัส ( TSB ) ซึ่งบริษัท ฯ เข้าลงทุนผ่านกลุ่มบริษัท  เริ่มนำรถบัสพลังงานไฟฟ้า 100% ( E-BUS ) ออกให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม  ที่ผ่านมานี้ พลิกโฉมรถโดยสารในระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพฯ และปริมณฑลให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

รวมทั้งก้าวไปสู่การเป็นยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์รายแรกในประเทศไทย ที่ทันสมัย สะอาด ปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภายใต้สโลแกน ”เดินทางด้วยรอยยิ้ม ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

สำหรับโดยรถ E-Bus นี้ มีการออกแบบให้มีห้องโดยสารกว้างขวาง โล่งโปร่ง สบาย พื้นที่รองรับสำหรับผู้พิการ และวีลล์แชร์ (Wheel Chair) มีจุดชาร์จแบตโทรศัพท์ทุกเสา เพื่ออำนวยความสะดวก อีกทั้งป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และยังมีที่กั้นระหว่างพนักงานขับรถ เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยอีกด้วย

นางสาวออมสิน กล่าวอีกว่า รถบัสไฟฟ้าสายแรกบริการออกวิ่งไปแล้ว จำนวน 12 คัน และอยู่ระหว่างทยอยนำรถบัสไฟฟ้าเข้ามาใช้ในสายอื่น ๆ จนครบ 10 สาย รวมทั้งสิ้น 120 คันภายในต้นปี 2565

การนำรถบัสไฟฟ้า 100% มาทดแทนรถเดิม นอกจากจะช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างมากแล้ว ไม่เสียงดัง ไม่มีควันและมลพิษ ขับเคลื่อนได้อย่างนิ่มนวล ได้รับการตอบรับจากผู้โดยสารเป็นอย่างดี การดำเนินกิจการเดินรถนี้ จะทำให้บริษัทที่ BYD เข้าไปลงทุน  มีรายได้ทั้งจากค่าโดยสาร และค่าโฆษณา ทั้งด้านในและด้านนอกตัวรถอีกด้วย

สำหรับการให้บริการของ TSB ได้มีการปรับช่วงเวลาการให้บริการให้สอดคล้องกับมาตรการคลาย Lockdown ตามประกาศล่าสุดจากภาครัฐ เปิดให้บริการรถเที่ยวแรกตั้งแต่เวลา 05.30 น. และเที่ยวสุดท้ายออกจากท่ารถ เวลา 18.00 น. ค่าบริการเริ่มต้นที่ 15 บาท คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารประมาณ 330 คน/คัน/วัน

จุดเด่นของ TSB คือ การคำนึงถึงความปลอดภัยในการเดินทางเป็นหลัก มีการติดตั้งระบบ GPS ติดตามการเดินรถ ควบคุมความเร็ว รวมถึงติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในตัวรถทุกคัน

นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการยังสามารถวางแผนการเดินทางผ่านแอพพลิเคชั่น  TSB GO ซึ่งแสดงปริมาณผู้โดยสารในรถบัสแต่ละคัน ชื่อพนักงานขับรถ และเวลาที่รถจะมาถึง   รวมทั้ง พ่นฆ่าเชื้อในตัวรถทุกครั้งที่นำรถออกให้บริการ และติดตั้งแอลกอฮอล์ในจุดขึ้น-ลง เพื่อความปลอดภัยทางด้านสุขอนามัยของผู้ใช้บริการ