ASIAN ดัน “เอเชี่ยน อะไลอันซ์” ขาย IPO เข้าตลาดหุ้น Q4/65

HoonSmart.com>> “เอเชี่ยนซี คอรปอเรชั่น” ไฟเขียว “เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอรเนชั่นแนล” บริษัทย่อย เตรียมขาย IPO จำนวน 30% เข้าตลาดหลักทรัพย์ภายในไตรมาส 4/65

บริษัท เอเชี่ยนซี คอรปอเรชั่น (ASIAN) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2564 ได้มีมติอนุมัติแผนการเสนอขายหุนสามัญของบริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอรเนชั่นแนล จำกัด (AAI) ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และการนํา AAI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพยแห่งประเทศไทย ซึ่งคาดวาจะแลวเสร็จภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 โดยสัดส่วนของหุนสามัญเพิ่มทุนของ AAI และหุ้นสามัญเดิมใน AAI ที่บริษัทฯ ถืออยู่บางส่วนที่จะเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) รวมกันไม่เกิน 30.00% ของทุนชำระแลวทั้งหมดของ AAI ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO

บริษัทฯ ออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ AAI ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) เป็นสัดส่วนไม่น้อยกว่า 20.00% ของทุนชำระแลวทั้งหมดของ AAI ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญตอประชาชนทั่วไปเปนครั้งแรก (IPO) และเสนอขายหุ้นสามัญเดิมใน AAI ที่บริษัทฯ ถืออยู่บางส่วนไปพร้อมกับการออกและเสนอขายหุนสามัญเพิ่มทุนตอประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ AAI สัดส่วนไม่เกินกว่า 10.00%

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดผลกระทบตอผูถือหุนของบริษัทฯ ที่อาจเกิดขึ้นจากแผน Spin-Off จึงเห็นควรใหมีการเสนอขายหุนสามัญที่จะออกและเสนอขายหุนสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อประชาชนทั่วไปเฉพาะกลุ่มซึ่งเป็นผู้ถือหุนเดิมของบริษัทฯ ให้มีสิทธิไดรับการจัดสรรหุ้นตามสัดสวนการถือหุนในบริษัทฯ (Pre-emptive Rights) ในสัดส่วนไมเกิน 20.00% ของจำนวนหุนสามัญที่เสนอขาย IPO โดยหากมีหุ้นสามัญที่เหลือจากการเสนอขายตอประชาชนทั่วไปเฉพาะกลุมซึ่งเป็นผูถือหุนเดิมของบริษัทฯ ที่มีสิทธิไดรับการจัดสรรหุนตามสัดสวนการถือหุนในบริษัทฯ (Pre-emptive Rights) ให AAI เสนอขายหุนที่เหลือตอประชาชนทั่วไป

บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอรเนชั่นแนล (AAI) ประกอบธุรกิจแปรรูปปลาทูนาสำหรับผลิตผลิตภัณฑ์ปลาทูนาและอาหารสัตวเลี้ยง รวมถึงการจำหน่ายและส่งออก มีทุนจดทะเบียน 1,700 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท

สำหรับผลประโยชน์ที่บริษัทคาดว่าจะได้รับจากการนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพื่อลดภาระของบริษัทฯ ในการสนับสนุนด้านเงินทุนแกธุรกิจแปรรูปปลาทูนาสำหรับผลิตผลิตภัณฑ์ปลาทูน่ะอาหารสัตวเลี้ยง รวมถึงการจำหน่ายและส่งออก ของบริษัทฯ ในระยะยาว เนื่องจาก AAI จะสามารถระดมทุนได้เองผ่านช่องทางของตลาดทุน ช่วยลดต้นทุนทางการเงินของ AAI ในระยะยาวจากการมีแหล่งทางเลือกในการระดมทุนที่หลากหลาย โดยการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ยังช่วยให AAI สามารถระดมทุนด้วยต้นทุนที่ต่ำลงกว่าปัจจุบันได้ ซึ่งจะเป็นการลดต้นทุนทางการเงินของบริษัทฯ ในภาพรวม

นอกจากนี้บริษัทฯ จะมีการแยกโครงสร้างธุรกิจที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้การบริหารจัดการ การกำหนดนโยบายและกลยุทธในการดำเนินงานเป็นไปอยางมีประสิทธิภาพ และคล่องตัวมากขึ้น และภายหลังการเข้าจดทะเบียนของ AAI มูลค่าของหุ้นของ AAI จะสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงและมูลค่าเพิ่มของธุรกิจแปร
รูปปลาทูน่าสำหรับผลิตผลิตภัณฑ์ปลาทูนาและอาหารสัตวเลี้ยง รวมถึงการจำหนายและส่งออกของบริษัทฯ อีกทั้งบริษัทฯ ไดรับเงินทุนจากการขายหุนสามัญเดิมใน AAI ที่บริษัทฯ ถืออยู่บางส่วน

สำหรับเงินที่ได้รับจากการขายหุ้น IPO จะนำไปขยายธุรกิจของ AAI ในอนาคตและหรือชําระเงินกูยืมจากสถาบันการเงินและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน