“หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ.” ขายผ่านแอปฯเป๋าตัง 5,000 ลบ.

HoonSmart.com>>ครั้งแรกในเอเชีย! PTTEP ผนึก KTB เสนอขาย “หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ.” วงเงิน 5,000 ล้านบาท บนช่องทางออนไลน์ผ่านแอปฯเป๋าตัง ซื้อ-ขายได้ 24 ชั่วโมง ลงทุนเริ่มต้นเพียง 1,000 บาท จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน ด้วยอันดับความน่าเชื่อถือที่ “AAA” จากทริสเรทติ้ง

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ.(PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย (KTB) ให้บริการซื้อขายหุ้นกู้ผ่านแอปพลิเคชัน ”เป๋าตัง” ถือเป็นการซื้อขายหุ้นกู้ด้วยระบบดิจิทัลวอลเล็ต เต็มรูปแบบครั้งแรกในเอเชีย เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยมีโอกาสเข้าถึงการลงทุน โดยลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท บริษัทคาดเบื้องต้นมูลค่าการเสนอขายจะอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท แต่จะกำหนดวงเงินที่ชัดเจนในช่วงปลายเดือนต.ค. และคาดว่าจะเสนอขายหุ้นกู้ได้ในระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย. 2564

หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ที่เสนอขายครั้งนี้ เป็นหุ้นกู้ระยะยาวชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุ 5 ปี ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี พ.ศ. 2569 ด้วยอัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันไดเริ่มต้นที่ 2.00 % ต่อปี และสูงสุดที่ 2.75% ต่อปี คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 2.25% ต่อปี กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน นักลงทุนสามารถลงทุนเพิ่มด้วยอัตราทวีคูณครั้งละ 1,000 บาท วงเงินลงทุนสูงสุดท่านละไม่เกิน 10 ล้านบาท หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ “AAA” โดยทริสเรทติ้ง เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564

“การเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัลครั้งนี้เป็นการกลับมาเสนอขายหุ้นกู้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี โดย ปตท.สผ. ในฐานะที่เป็นบริษัทพลังงานของคนไทย ต้องการเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทยได้มีส่วนร่วมในการลงทุนกับบริษัท” นายมนตรีกล่าว

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการปฏิวัติการลงทุนที่คนไทยทุกภาคส่วน ทุกระดับชั้นรายได้ สามารถเข้าถึงการลงทุนในหุ้นกู้ที่มีคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือในระดับ AAA ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท สามารถซื้อขายเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ตลอดเวลา ผ่านแอปฯเป๋าตัง ที่เป็น Thailand Open Digital Platform ปัจจุบันมีผู้ใช้งานแอปฯเป๋าตังมากกว่า 33 ล้านคน

“การเปิดจองหุ้นกู้ครั้งนี้ธนาคารมีความพร้อม มั่นใจว่าระบบของธนาคารมีเสถียรภาพและประสิทธิภาพ พิสูจน์ได้จากการเปิดจองซื้อพันธบัตรรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาวงเงิน 10,000 ล้านบาท จองเต็มภายใน 45 นาที สะท้อนถึงประสิทธิภาพระบบธนาคารที่มีความยืดหยุนสูง “ นายผยงกล่าว

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รู้สึกยินดีที่ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในความสำเร็จในการขายหุ้นกู้ดิจิทัลปตท. สผ. ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญของนวัตกรรมการให้บริการทางการเงินขั้นพื้นฐานให้แก่ประชาชนไทยอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง อันเป็นการต่อยอดและยกระดับตลาดทุนไทยสู่ตลาดทุนดิจิทัลและเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศอย่างยั่งยืน