เกาะกระแสโลก ….Squid Game หนุนตลาดหุ้น-ศก.เกาหลีใต้

📌เกาะเทรนด์ … กระแสโลก by Country Group / CGS
📌ติดตามทุกกระแสได้ที่ https://www.facebook.com/CGSlive/

🖥กรณีศึกษา Squid Game บันเทิงหนุนตลาดหุ้น-จีดีพีเกาหลีใต้

ซีรีส์เรื่อง Squid Game (สควิดเกม เล่นลุ้นตาย) ในแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์ กำลังได้รับความนิยมอย่างล้มหลามในประเทศไทยและยังไปถึงระดับโลก ถึงกับมีกระแสพูดถึงแล้วว่ามีโอกาสสูงที่จะกลายเป็นผลงานยอดฮิตสูงสุดตลอดกาลของเน็ตฟลิกซ์
ด้วยเนื้อเรื่องที่สนุกตื่นเต้น และเต็มไปด้วยดราม่า Squid Gameดึงดูดใจผู้ชมได้ดีอย่างยิ่ง และในเวลาเดียวกัน กระแสฟีเวอร์ครั้งนี้ยังทำให้นักลงทุนสนใจตลาดหุ้นเกาหลีใต้มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มสื่อบันเทิง

หุ้นกลุ่มบันเทิงมาแรง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้นของ Bucket Studio ซึ่งถือหุ้นในเอเจนซีของนักแสดงนำ ปรับตัวขึ้นมากกว่าเท่าตัวในเดือน ก.ย. ขณะที่ราคาหุ้น ShowBox Corp ซึ่งลงทุนใน Siren Pictures ผู้ผลิตซีรีส์เรื่องนี้ ปรับตัวขึ้น 55%
ไม่ใช่แค่หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการผลิต Squid Game ที่มาแรงเท่านั้น หุ้นอีกหลายบริษัทในกลุ่มบันเทิงเกาหลีใต้ก็ปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยยะเช่นกัน เนื่องจากนักลงทุนต่างก็คาดหวังว่าค่ายอื่นจะสร้างคอนเทนท์ให้กลายเป็นกระแสฟีเวอร์ได้ในอนาคต
อย่างไรก็ดี การเก็งว่าหุ้นตัวไหนหรือผลงานจากบริษัทไหนจะสร้างกระแสฟีเวอร์ได้อย่างล้นหลามตามรอย Squid Game เป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากมีการมองว่าในวงการบันเทิงเกาหลีใต้ สตูดิโอไหนก็สามารถสร้างผลงานให้ปังได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นรายใหญ่หรือรายเล็ก

สร้างมูลค่าให้เศรษฐกิจกว่าแสนล้าน

เน็ตฟลิกซ์เปิดเผยว่า บริษัทช่วยเพิ่มมูลค่าจีดีพีเกาหลีใต้ได้ถึง 5.6 ล้านล้านวอน (ประมาณ 1.6 แสนล้านบาท) ระหว่างปี 2016-2020 โดยปีที่แล้วแค่ปีเดียวมีผลต่อจีดีพีถึง 2.3 ล้านล้านวอน (ประมาณ 6.58 หมื่นล้านบาท)
ตัวเลขดังกล่าวนับรวมทั้งการผลิตและการจัดจำหน่ายของเน็ตฟลิกซ์ เช่นเดียวกับผลบวกต่ออุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น การพิมพ์ การ์ตูน ดนตรี การท่องเที่ยว อาหาร และแฟชั่น
อุตสาหกรรมบันเทิงเป็นหนึ่งในภาคอุตสาหกรรมที่เติบโตได้เร็วที่สุดของเกาหลีใต้ไม่แพ้เทคโนโลยี โดยข้อมูลจากสำนักงาน Korea Creative Content Agency ระบุว่า การส่งออกของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเมื่อปีที่แล้วขยายตัว 6.3% มีมูลค่า 1.08 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.65 แสนล้านบาท)

📋 ข้อสรุปจากกรณีศึกษา

จากกระแสฟีเวอร์ Squid Game พอจะสรุปได้ว่า อุตสาหกรรมบันเทิงสามารถเป็นหนึ่งในกลไกสำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ และประเทศไทยก็มีศักยภาพในด้านนี้ เพราะที่ผ่านมาเคยมีภาพยนตร์ดังระดับโลกหลายเรื่องยกกองมาถ่ายทำในไทย อีกทั้งมีผลงานหนังไทยดังไปต่างประเทศอยู่หลายเรื่อง คงอดคิดไม่ได้ว่า หากวันหนึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจัง อุตสาหกรรมบันเทิงอาจมีส่วนช่วยผลักดันเศรษฐกิจประเทศและหุ้นไทยได้เช่นกัน

Cr. : ภาพจาก Netflix
Content Writer : Supeem CGS

📌สำหรับนักลงทุนที่สนใจการลงทุน สามารถเปิดบัญชีลงทุนซื้อขาย กับ บล. คันทรี่ กรุ๊ป เข้าไปที่ www.cgsec.co.th

หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อเบอร์ 📞 0-2205-7000