วิจัยกรุงศรี คาดกนง.คงดอกเบี้ยที่ 0.5% ถึงปี 65

HoonSmart.com>>วิจัยกรุงศรี คาดกนง.คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ตลอดปี 64 – 65 หนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว ส่วนผู้ติดเชื้อโควิดผ่านจุดสูงสุดสิ้นปีลดเหลือวันละ 2,500 คน เสียชีวิตวันละ 40 ราย

วิจัยกรุงศรี คาดเศรษฐกิจไตรมาส 3 มีความเสี่ยงที่จะติดลบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีที่แล้ว ขณะที่ปัจจุบันสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่ผ่านจุดสูงสุด การฉีดวัคซีนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น และการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดลง รวมถึงมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐ คาดว่าจะมีส่วนช่วยหนุนให้เศรษฐกิจในช่วงที่เหลือฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่การฟื้นตัวยังไม่สม่ำเสมอและมีความไม่แน่นอน

จากแบบจำลองการระบาดของวิจัยกรุงศรีประเมินภายใต้การฉีดวัคซีนเฉลี่ยวันละ 460,000 โดส และประสิทธิภาพของวัคซีนต่อไวรัสสายพันธุ์เดลต้าอยู่ที่ 50% พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงอย่างช้าๆ โดยคาดว่าในช่วงสิ้นปีนี้จะมีผู้ติดเชื้อประมาณ 2,500 รายต่อวัน และเสียชีวิตราว 40 รายต่อวัน

ส่วนการลงมติล่าสุดของกนง. ที่ผ่านมา สะท้อนว่าการประชุมครั้งถัดไปวันที่ 10 พฤศจิกายน มีความน่าจะเป็นเพียง 23.8% ที่กนง.จะลดดอกเบี้ยนโยบาย และมีความน่าจะเป็นสูงถึง 73.9% ที่จะคงดอกเบี้ยนโยบาย โดยคาดว่ากนง.จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% ในช่วงที่เหลือของปีนี้และตลอดปีหน้า เนื่องจาก

(i) การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังเผชิญความเปราะบางท่ามกลางบาดแผลที่เกิดขึ้นจากวิกฤต COVID-19 อาทิ ภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นและตลาดแรงงานอ่อนแอ
(ii) ทางการมุ่งเน้นการใช้มาตรการทางการเงินที่เจาะจงกลุ่มเป้าหมายเป็นสำคัญมากกว่าการปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย
(iii) แม้อัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอาจทำให้ธนาคารกลางหลายแห่งปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในปี 2565 แต่สำหรับไทยคาดว่าจะยังไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า เนื่องจากแรงกดดันเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ยังอยู่ในระดับต่ำ และการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยหรือ GDP จะยังไม่เพิ่มขึ้นเหนือระดับก่อนเกิดวิกฤต COVID-19 จนถึงปี 2566 จึงมีความจำเป็นต้องใช้นโยบายดอกเบี้ยต่ำต่อเนื่อง เพื่อหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะต่อไป