สภาธุรกิจตลาดทุนมองตลาดขาขึ้น Q4 เงินนอกไหลเข้าต่อ เชียร์กลุ่มพาณิชย์

HoonSmart.com>>ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย แถลงผลสำรวจนักลงทุน ดัชนีความเชื่อมั่นยังอยู่ในเกณฑ์ร้อนแรง 3 เดือนข้างหน้า ส่วนตัวมองตลาดขาขึ้นในไตรมาสที่ 4 ดัชนีแกว่งในกรอบ 1,600-1,650 จุด คาดเม็ดเงินต่างชาติยังไหลเข้ามาต่อเนื่อง  โพลชอบธีมเปิดเมือง สถาบันไทยแนะกลุ่มพาณิชย์ และพลังงาน ต่างชาติเลือกกลุ่มพาณิชย์

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ผลสำรวจในเดือนก.ย.พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index: ICI) ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ลดลง 1.1% อยู่ที่ระดับ 142.71 แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ “ร้อนแรง” เช่นเดียวกับเดือนก่อนหน้า คาดหวังแผนการฉีดวัคซีน เป็นปัจจัยหนุนมากที่สุด รองลงมาคือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจศและเงินทุนไหลเข้า สำหรับปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นมากที่สุด ได้แก่ สถานการณ์ระบาดของโควิดระลอกปัจจุบัน รองลงมาคือผลการประชุมอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ความเชื่อมั่นกลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ยังคงอยู่ในระดับ “ร้อนแรงอย่างมาก” ในขณะที่นักลงทุนบุคคลและสถาบันไทยยังคงอยู่ในระดับ “ร้อนแรง” และนักลงทุนต่างชาติปรับลงมาสู่ในระดับ “ร้อนแรง” เช่นกัน

แนวโน้มตลาดหุ้นไตรมาสที่ 4/2564 อยู่ในช่วงขาขึ้น คาดว่าดัชนีมีโอกาสเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง 1,600-1,650 จุด และนักลงทุนต่างชาติยังคงมียอดซื้อสุทธิ และน่าจะมากกว่าในเดือนก.ย.ที่มียอดซื้อสุทธิกว่า 1 หมื่นล้านบาท และเดือนส.ค.ซื้อสุทธิกว่า 7,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ผลจากการสำรวจนักลงทุนรายกลุ่ม ส่วนใหญ่ชอบหุ้นธีมเปิดเมือง เช่น นักลงทุนสถาบันไทยเลือกกลุ่มพาณิชย์ และพลังงาน นักลงทุนต่างชาติเลือกกลุ่มพาณิชย์ อย่างไรก็ตามจะต้องติดตามเรื่องความคืบหน้าของการฉีดวัคซีน ปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าในจีนและเรื่องหนี้ของเอเวอร์แลนด์ ซึ่งอสังหาฯจีนไม่น่าห่วงเท่าเพราะกำลังดำเนินการขายทรัพย์สินออกมาชำระหนี้

” ช่วงนี้เป็นจังหวะที่ดีในการซื้อหุ้นได้ ผมคาดว่านักลงทุนต่างชาติจะเข้ามาในไตรมาสที่ 4 อย่างต่อเนื่องและมีโอกาสสูงกว่าในช่วงเดือนก.ย. และส.ค. ส่วนหนึ่งเนื่องจากในหลายประเทศมีปัญหาเรื่องเงินเฟ้อ แต่ประเทศไทยไม่มี และคาดว่าค่าเงินบาทจะอ่อนลงอีกไม่มาก หลังจากอ่อนมาแล้วกว่า 10%”นายไพบูลย์กล่าว