OR ตั้ง ORZON VENTURES รุกลงทุนสตาร์ทอัพในไทย-ตปท.

HoonSmart.com>> “ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก” ส่งบ.ย่อย SGHoldCo เซ็นสัญญา “กลุ่มบริษัท 500 Startups” ในสหรัฐฯ ตั้งกองทุนส่วนบุคคลลุยลงทุนบริษัทสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพทั้งในไทยและประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อยอดธุรกิจเสริมแกร่ง

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2564 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท PTTOR International Holdings (Singapore) Pte. Ltd. (SGHoldCO) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ OR ถือหุ้น 100% ดำเนินการจัดตั้งกองทุนส่วนบุคคล (Private Fund) ร่วมกับกลุ่มบริษัท 500 Startups (500 Startups) โดยจดทะเบียนในรัฐเดลาแวร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ในรูปแบบ Limited Partnership ภายใต้ชื่อ ORZON VENTURES, L.P. (ORZON VENTURES) โดยมีมูลค่าการลงทุนเริ่มแรก 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และสามารถเพิ่มมูลค่าการลงทุนเป็นไม่เกิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้ในภายหลัง
สำหรับ SGHoldCO จะมีสัดส่วนการลงทุน 99% และ 1% จะถือโดยบริษัทและบุคคลกลุ่มบุคคลของบริษัท 500 Startups

ORZON VENTURES จะมีวัตถุประสงค์เป็น Venture Capital เพื่อเข้าลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพทั้งในประเทศไทยและประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อแสวงหาโอกาสในการสร้างธุรกิจ New SCurve ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ในการสร้างความแข็งแกร่งและต่อยอดธุรกิจของ OR ทั้งนี้ SGHoldCo และ 500 Startups ได้ลงนามในสัญญาที่เกี่ยวข้องร่วมกันแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2564