CHG ทุ่ม 275 ล้าน ซื้อหุ้น “ไรมอนแลนด์” 6.99% ขยายธุรกิจเพิ่ม

“คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์” เข้าซื้อหุ้น RML จำนวน 250 ล้านหุ้น หรือ 6.99% มูลค่ารวม 275 ล้านบาท จากกองทุนเปิดไทยทวีทุน 2 หวังขยายธุรกิจใหม่นอกเหนือจากธุรกิจการเงิน

บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ CHG แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2561 มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML จำนวน 250 ล้านหุ้น คิดเป็น 6.99% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ RML ในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 1.10 บาท รวมเป็นเงิน 275 ล้านบาท โดยเข้าซื้อหุ้นจากกองทุนเปิดไทยทวีทุน 2 ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของ RML และมิได้เป็นบุคคลเกี่ยวโยงกันกับบริษัทฯ

หลังการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ ส่งผลให้บริษัทฯ ถือหุ้นเพิ่มเป็น 435.39 ล้านหุ้น คิดเป็น 12.18% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ RML

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการบริษัทฯมีมติให้เข้าทำรายการตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.2561 แต่เนื่องจากการตกลงซื้อขายครั้งนี้เป็นการเจรจาตกลงระหว่างบริษัทฯและผู้ขายเท่านั้น ผู้ขายไม่ได้ประกาศการขายเป็นการทั่วไป เพื่อไม่ให้กระทบต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจ ผู้ขายจึงห้ามบริษัทฯ เปิดเผยข้อมูลใดๆจนกว่าจะมีการตกลงรายละเอียดการซื้อขายอย่างชัดเจนแล้ว ทั้งนี้ เมื่อทั้งสองฝ่ายตกลงร่วมกันแล้ว จึงมีการเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2561 โดยเกณฑ์ที่ใช้ในการกำหนดมูลค่าสิ่งตอบแทน เป็นมูลค่าตลาดเฉลี่ยย้อนหลังของหุ้นRML ในตลาดหลักทรัพย์ฯ

สำหรับเหตุผลในการเข้าซื้อหุ้น RML เป็นไปตามนโยบายของบริษัทในการขยายการลงทุนไปยังธุรกิจใหม่นอกหนือจากธุรกิจการเงินซึ่งเป็นธุรกิจหลัก ขณะที่ RML ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงในธุรกิตพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีประวัติการดำเนินงานที่ดีและมีศักยภาพในการเติบโตในอนาคต การลงทุนจะช่วยทำให้บริษัทฯ สามารถสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนทั้งในรูปของเงินปันผลและมูลค่าเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้นในอนาคต โดยจะใช้ประโยชน์จากข้อได้เรียบในการแข่งขันของการพัฒนาโครงการ สำหรับขายหรือให้เช่าในทำเลที่มีศักยภาพ โดยการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้บริษัทฯ ใช้แหล่งเงินจากกระแสเงินสดของบริษัทฯ

ทั้งนี้ สำหรับกองทุนเปิดไทยทวีทุน 2 เป็นกองทุนเพื่อผู้ลงทุนสถาบันที่มีนโยบายการลงทุนผสมแบบไม่กำหนดสัดกส่วนการลงทุนในตราสารทุนที่มีการกระจายการลงทุนน้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐาน จัดตั้งเมื่อวันที่ 10 ก.ย.2551 บริหารจัดการโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงไทย ณ วันที่ 29 ธ.ค.2560 พบกองทุนถือหุ้น 5 อันดับแรก ได้แก่ หุ้นบริษัท ทิพยประกันชีวิต จำกัด สัดส่วน 63.1% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน รองลงมาหุ้นบริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) สัดส่วน 28.3% อันดับสาม เงินฝากออมทรัพย์เพื่อการลงทุน ธนาคารยูโอบี สัดส่วน 8.9% อันดับสี่ ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นบริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) สัดส่วน 0.1% และเงินฝากออมทรัพย์เพื่อการดำเนินงานธนาคารกรุงศรีอยุธยา สัดส่วน0.0%

ด้านราคาหุ้น RML ปิดตลาดวันที่ 9 ก.พ.2561 ที่ 1.04 บาท เพิ่มขึ้น 8 สตางค์ หรือ 8.33% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 413.26 ล้านบาท ขณะที่ CGH แจ้งข่าวการเข้าซื้อหุ้น RML ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เวลา 21.07 น. ของวันที่ 9 ก.พ.2561