CPF รุกธุรกิจผลิตอาหารจากพืช ซื้อหุ้น Well Well โปแลนด์ 50% กว่า 170 ลบ.

HoonSmart.com>> “เจริญโภคภัณฑ์อาหาร” ควักเงินกว่า 170 ล้านบาท รุกซื้อหุ้น Well Well ธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากพืชในประเทศโปแลนด์ สัดส่วน 50% มูลค่ากว่า 85.32 ล้านบาท พร้อมจองซื้อหุ้นกู้แปลงสภาพกว่า 85.32 ล้านบาท หวังขยายธุรกิจไปยังผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากพืชในโปแลนด์และยุโรป

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า บริษัทเข้าซื้อหุ้น Well Well Invest S.A. (Well Wel) ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากพืชในประเทศโปแลนด์โดยบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นใหม่ คือ PLANT-TEC Europe ซึ่งเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2564 PLANT-TEC Europe ได้ลงนามในสัญญา Shareholders’ Agreement เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน Well Well จำนวน 2,539,837 หุ้น คิดเป็น 50% ในมูลค่ารวม 10.0 ล้านซวอตี หรือประมาณ 85.32 ล้านบาท นอกจากนี้ ภายใต้ข้อตกลงในสัญญาดังกล่าว จะจองซื้อหุ้นกู้แปลงสภาพที่จะออกโดย Well Well มูลค่ารวม 10 ล้านซวอตี หรือประมาณ 85.32 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่าการเข้าทำรายการจะแล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับจากวันทีลงนามในสัญญา ภายหลังจากที่ได้มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อบังคับก่อนตามที่ระบุไว้ในสัญญาโดยครบถ้วนแล้ว โดยภายหลังการเข้าทำรายการแล้ว Well Well จะมีสถานะเป็นการร่วมค้าของ CPF

กลุ่ม Well Well ประกอบธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากพืช ซึ่งเป็นสินค้าที่รู้จักกันแพร่หลายในประเทศโปแลนด์ (Polsoja และ Well Well) และในประเทศเยอรมนี (Hobelz) โดยสินค้ามีความหลากหลาย เช่น ไส้กรอก ไส้กรอกแบบแผ่น เต้าหู้สเปรดทาขนมปัง และขนมอบ (ฟาลาเฟล เบอร์เกอร์ และอาหารพร้อมรับประทาน) เป็นต้น

คณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การเข้าทำรายการดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มประเภทสินค้าและฐานลูกค้าของบริษัทฯ นอกจากนี้ยังเป็นการขยายขอบเขตธุรกิจไปยังธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากพืชในประเทศโปแลนด์และยุโรปด้วย