สหรัฐ-จีนเปิดศึก เก็บภาษีรอบ 2 วันนี้

สงครามการค้าทวีความรุนแรงขึ้น วันนี้สหรัฐและจีนบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันรอบที่ 2 ในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ จีนเตรียมยื่นร้องเรียน WTO ลั่นปกป้องผลประโยชน์และระบบการค้าแบบเสรีของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเรียกเก็บภาษีนำเข้ารอบใหม่มีขึ้น หลังจากเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตรา 25% คิดเป็นวงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจีนก็ได้ตอบโต้กลับด้วยการเก็บภาษีเพิ่มเติมในวงเงินเท่ากัน

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนทั้งสิ้น 3.7523 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐกับประเทศอื่นๆทั่วโลก

ทั้งนี้ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ก็จะเท่ากับว่าสหรัฐเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งจากสินค้าที่นำเข้าจากจีนทั้งหมดในแต่ละปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนระบุในแถลงการณ์ว่า จีนจะปกป้องกลไกการค้าเสรีและกลไกพหุภาคี รวมทั้งสิทธิและผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของประเทศ ด้วยการยื่นเรื่องร้องเรียนผ่านทางกลไกคลี่คลายข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก (WTO)

จีนระบุว่า การบังคับใช้มาตรการจัดเก็บภาษีด้วยความเต็มใจในวันนี้ เห็นได้ชัดว่าสหรัฐได้ละเมิดกฎเกณฑ์ของ WTO

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า จีนไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว และจำเป็นต้องใช้มาตรการตอบโต้อีกครั้ง