KBank Private Banking เชื่อ ”Evergrande” ไม่ซ้ำรอยวิกฤติเเลห์แมน บราเธอร์ส

HoonSmart.com>>“KBank Private Banking – Lombard Odier” เชื่อกรณี Evergrande ไม่ซ้ำรอยวิกฤติเเลห์แมน บราเธอร์ส รัฐบาลจีนดูแลได้ คงมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจโลก แนะ 7 กลยุทธ์การลงทุน ชูหุ้นกลุ่มวัฏจักร -โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์นอกตลาด

จิรวัฒน์ สุภรณ์ไพบูลย์

นายจิรวัฒน์ สุภรณ์ไพบูลย์ Private Banking Group Head ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวในงานสัมมนาออนไลน์ หัวข้อ “BACK TO GROWTH AS WE KNOW IT?” ถึง กรณี Evergrande ว่า แม้บริษัทเผชิญสถานการณ์ที่เลวร้ายสุด ที่หนี้ที่ไม่มีหลักประกันสูญเสียเงินต้นทั้งหมด แต่การประเมินของ Lombard Odier มั่นใจภาคธนาคารจีนมีความแข็งแกร่งพอที่จะทนทานต่อการผิดนัดชำระหนี้ของ Evergrande ได้ กรณีฐานมองว่ารัฐบาลจีนมีเครื่องมือเพียงพอที่จะช่วยพยุงบริษัท เพื่อไม่ให้ส่งกระทบในวงกว้าง และ Evergrande จะไม่ซ้ำรอยวิกฤติเเลห์แมน บราเธอร์ส

ส่วนเศรษฐกิจโลก ปัจจุบันกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มทยอยกลับมาสู่ภาวะปกติ ส่งผลให้เกิดการฟื้นตัวและการเติบโตของเศรษฐกิจ แม้นักลงทุนยังมีความกังวลจากการที่ภาวะเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัว แต่เงินเฟ้อปรับเพิ่มขึ้น (Stagflation) ทั้งนี้ KBank Private Banking และ Lombard Odier ยังคงมุมมองบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจโลกในอีกหลายไตรมาสและหลายปีต่อจากนี้

ศิริพร สุวรรณการ

นางสาวศิริพร สุวรรณการ Managing Director – Private Banking Financial Advisory Head ธนาคารกสิกรไทย เชื่อว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่วัฏจักรที่เติบโตในอัตราปกติ ซึ่งการจัดพอร์ทเน้นลงทุนหุ้นที่ได้อานิสงส์จากแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและเทรนด์ธุรกิจรักษ์โลก รวมการลงทุนในอุตสาหกรรมหรือบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากการเปิดเมืองและภูมิภาค ที่ราคาหุ้นยังไม่ปรับขึ้นมากเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น

ดร.ตรีพล ภูมิวสนะ

สำหรับการลงทุน ดร.ตรีพล ภูมิวสนะ Managing Director – Private Banking Business Head ธนาคารกสิกรไทย แนะนำ 7 กลยุทธ์การลงทุน ได้แก่
1. มุมมองบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง โดยเฉพาะหุ้นที่มีราคาถูก (Value) และหุ้นกลุ่มวัฏจักร (Cyclical)
2.ควรลงทุนหุ้นยุโรปเพราะให้ผลตอบแทนที่ดี และยั่งยืน
3. การลงทุนพันธบัตรรัฐบาลต้องระวัง หลังธนาคารกลางสหรัฐฯเริ่มลดสินทรัพย์ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน ทำให้บอนด์ยีลด์สหรัฐฯปรับขึ้นแตะระดับ 2.25% ในเดือนมิถุนายน 2565
4. การลงทุนในจีนยังให้ผลตอบแทนที่โดดเด่น โดยตราสารหนี้จีนทั้งพันธบัตรรัฐบาล และหุ้นกู้เอกชนบริษัทมีความแข็งแกร่ง ตราสารหนี้จีนให้ผลตอบแทนมากกว่าตราสารหนี้สหรัฐฯ ที่มีอายุเท่ากันถึง 1.5% ถือว่าสูงมากในภาวะดอกเบี้ยต่ำ รวมถึงค่าเงินหยวนมีแนวโน้มแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ
5. ลงทุนสินทรัพย์นอกตลาด ให้ผลตอบแทนมากกว่าหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ถึง 2.7%
6. ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพราะราคาของหุ้นกลุ่มนี้ยังขึ้นน้อยกว่าตลาดหุ้น สร้างผลตอบแทนที่โดดเด่น
7 .ลงทุนในบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ