งานไทยแลนด์โฟกัส หนุนหุ้นขึ้นสัปดาห์หน้า

บล.กสิกรไทยยกสถิติการจัดงาน ไทยแลนด์ โฟกัส ต่างชาติซื้อช่วงจัดงานและหลังงาน 1 สัปดาห์ ปีนี้มี 150 บจ.นำเสนอข้อมูลวันที่ 29-31 ส.ค.

บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์จะมีการจัดงาน Thailand Focus ในสัปดาห์หน้าจะเป็นปัจจัยหนุนให้นักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาซื้อ ทำให้ตลาดฟื้นตัวอีกครั้ง ยังคงเน้นหุ้นที่เติบโตสูงและปันผลดี เลือก PTTGC, TISCO, QH เป็นหุ้นเด่น

งาน Thailand Focus ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29-31 ส.ค.2561 มีการเชิญบรรดาผู้จัดการกองทุนทั่วโลกมาฟังข้อมูลบริษัทจดทะเบียนที่มีศักยภาพ 150 แห่ง คาดว่าการจัดงานในปีนี้ซึ่งมีปัจจัยหนุนจากการเลือกตั้งในปี 2562 ที่ชัดเจนมากขึ้น จะทำให้ได้รับการตอบรับที่ดีเหมือนปีที่ผ่านมา งานมีขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 ส.ค.2560 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับเพิ่มขึ้นในช่วงการจัดงานถึง 1.7% และขึ้นต่อเนื่องในอีก 1 สัปดาห์หลังจบงานอีก 0.5% โดยนักลงทุนต่างประเทศเป็นฝ่ายซื้อสุทธิในช่วงเวลาดังกล่าว 5,500 ล้านบาท

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตุว่าการจัดงาน 5 ครั้งหลังสุด นักลงทุนต่างประเทศมักจะเข้าซื้อสุทธิทั้งในช่วงจัดงานและหลังจากจัดงานไป 1 สัปดาห์ ด้วยความน่าจะเป็นราว 60% โดยจะเข้าซื้อสุทธิเฉลี่ย 1,000 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้มีความเป็นไปได้สูงพอสมควรที่ต่างชาติอาจซื้อเช่นปีที่ผ่านมา โดยมีสัญญาณดีจากการเปิด Long สุทธิอีก 1.4 หมื่นสัญญา (เป็นการ Long 3 วันติดต่อกันสะสม 2.9 หมื่นสัญญา) น่าจะเป็นสัญญาณชี้นำการซื้อสุทธิในตลาดหุ้นได้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ยังคงยืนยันที่จะขึ้นดอกเบี้ยและลดขนาดงบดุลต่อไป ซึ่งจะทำให้ US Dollar Index ฟื้นตัวต่อเนื่อง ถือเป็นปัจจัยลบต่อตลาดเกิดใหม่และดัชนีหุ้นไทยในระยะสั้น