เมย์แบงก์กิมเอ็ง แนะ “เก็งกำไร” BGRIM เป้า 29 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย ) แนะ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้นบีกริม ฯ เป้าหมาย 29 บาท จับตาความชัดเจนการต่ออายุจาก กพช.

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย ) แนะนำ Trading Buy หุ้นบีกริม เพาเวอร์ ( BGRIM ) ราคาเป้าหมาย 29 บาท เป็นหนึ่งในหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่เราชอบในช่วงต้นปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเราปรับคำแนะนำลงเป็น Trading Buy ในเดือน พ.ค. จากความไม่ชัดเจนประเด็นการต่อสัญญาโรงไฟฟ้า SPP

ราคาหุ้นได้ปรับตัวสะท้อนความกังวลดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมา ก่อนจะเริ่มฟื้นตัวหนุนโดยผลประกอบการที่ดีขึ้น และการประกาศโครงการลงทุนเพิ่มเติม ประเด็นที่ควรติดตาม ได้แก่ ความชัดเจนนโยบาย SPP ต่ออายุของ กพช. ที่อาจมีพัฒนาการเชิงบวกมากขึ้น

รอความชัดเจนจาก กพช. ประเด็นโรงไฟฟ้า SPP ต่ออายุ

โครงการ SPP ต่ออายุอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจาก กพช. ซึ่งที่ผ่านมา กพช. มีแนวทางให้ SPP เปลี่ยนเครื่องใหม่ทดแทน ด้วยสัญญา 25 ปี เรามองว่าเป็นพัฒนาการเชิงบวกหาก กพช. กลับไปใช้แนวทางเดิม ส่วนการย้ายที่ตั้งโรงไฟฟ้า BGPR1 และ 2 ไปยังนิคมของกลุ่มสิงห์ ในจังหวัดอ่างทองมีความคืบหน้ามากขึ้น

ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการตอบรับจาก กกพ. ขณะที่ กฟผ. และ กฟภ. มีหนังสือตอบรับมาแล้ว โดย BGRIM จะรับผิดชอบปรับปรุงสถานีไฟฟ้าย่อย ด้วยวงเงิน 22 ล้านบาท กลุ่มสิงห์มีโรงไฟฟ้า SPP 1 แห่ง ซึ่งอาจมีการเจรจาเพื่อให้ BGRIM เป็นผู้ดำเนินการแทน

โรงไฟฟ้าโซล่าร์ฟาร์ม 2 โครงการ ในเวียดนาม

BGRIM แจ้งเข้าถือสัดส่วนโรงไฟฟ้าโซล่าร์ฟาร์มในประเทศเวียมนาม 2 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้า Xuan Cau กำลังการผลิตติดตั้ง 420 MW (สัญญา 350 MW) ถือสัดส่วน 55% และโรงไฟฟ้า Phu Yen กำลังผลิตติดตั้ง 257 MW (สัญญา 214 MW) ถือสัดส่วน 80% โครงการทั้ง 2 มีแผนเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2562 เพื่อให้ได้ค่าไฟฟ้าแบบ FiT ในอัตรา 9.35 เซ็นต์ ต่อ kWh เป็นเวลา 20 ปีกับ Electricity of Vietnam (EVN)

โครงการทั้ง 2 จะสร้างกำไรสุทธิให้กับ BGRIM เฉลี่ย 480 ล้านบาทต่อปี บนสมมติฐานเงินลงทุน 1.1 ล้านเหรียญต่อ MW สัดส่วน D:E 3 ต่อ 1 เท่า EIRR 12% ประเมินมูลค่าไว้ที่ 1.5 บาทต่อหุ้น (ยังไม่รวมในประมาณการ)

ความเสี่ยงจากการดำเนินงาน การเปลี่ยนแปลงนโยบาย/กฏหมายที่เกี่ยวข้อง ความผันผวนของต้นทุนเชื้อเพลิง อัตราดอกเบี้ยและ FX การต่ออายุโรงไฟฟ้า SPP