CIMBT หนุน กนง.ลดดอกเบี้ย-ทำQE กระตุ้นเศรษฐกิจไทยฟื้น

HoonSmart.com>>ศูนย์วิจัยCIMBT มองเงินบาทอ่อนค่าจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และนักลงทุนจับตาผลประชุมกนง. สนับสนุน กนง.ลดดอกเบี้ยในการประชุม 29 ก.ย.นี้ และทำมาตรการQE เพิ่มสภาพคล่องกระตุ้นการใช้จ่าย

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย(CIMBT) กล่าวถึงสถานการณ์เงินบาทที่อ่อนค่าลงมากในวันนี้(29 ก.ย. 64) ว่า มีสาเหตุมาจากปัจจัยนอกประเทศและปัจจัยในประเทศ โดยปัจจัยนอกประเทศเกิดจากเงินดอลลาร์สหรัฐฯที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินอื่น เนื่องจากบอลด์ยีลด์สหรัฐฯ ที่พุ่งขึ้น และกรณีที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ยอมรับว่าปัญหาเงินเฟ้ออาจยาวนานกว่าที่คาดการณ์ และเฟดพร้อมที่จะใช้เครื่องมือทางการเงินเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ รวมการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐที่ไม่มีข้อสรุป ทำให้นักลงทุนหันมาถือครองเงินดอลลาร์

ส่วนปัจจัยในประเทศ ต้องติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(กนง.) ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% แต่ สำนักวิจัย CIMBT เชื่อว่ากนง.มีโอกาสที่จะปรับลดอัตราลงได้อีก เนื่องจากเศรษฐกิจไทยที่ยังชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง ธปท.ควรจะต้องดำเนินมาตรการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล หรือ QE เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบการเงินและช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย

“การประชุมกนง.ครั้งนี้ มีความเหมาะสมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง รวมทั้งธปท.ควรที่จะทำ QE เพิ่มสภาพคล่องในระบบ ซึ่งจะทำให้นโยบายการเงินและนโยบายการคลัง ทำงานร่วมกันได้ดี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะปัจจุบันเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวได้ช้า เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ” ดร.อมรเทพกล่าว