THAI ตั้งเป้าลดต้นทุน 5.3 หมื่นลบ.ปี’65 ทำได้ 4.42 หมื่นล้านบาทเกินเป้า

HoonSmart.com>>”การบินไทย” วางแผนลดต้นทุน 5.3 หมื่นล้านบาทสิ้นปี 65 ตอนนี้ทำได้แล้ว 4.42 หมื่นล้านบาท ทั้งลดรายจ่ายพนักงาน ลดการเช่าเครื่องบิน เพิ่มรายได้ ขายทรัพย์สินที่ไม่ได้ใช้งาน ลดเครื่องบิน ลดพนักงานจาก 2.9 หมื่นคน เหลือ 1.5 หมื่นคน หั่นค่าใช้จ่ายเรื่องคนลงถึง 60-70% เริ่มเปิดขายตั๋วเดือนต.ค. ต้นเดือนพ.ย.ไปยุโรป ญี่ปุ่นและในภูมิภาคนี้บางเมือง จ้างที่ปรึกษามาดูแลเรื่องการเงิน  

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและการบัญชี บริษัท การบินไทย (THAI) พบนักวิเคราะห์-นักลงทุน เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ปรับตัวก่อนที่เจ้าหนี้เห็นชอบแผนฟื้นฟูและศาลอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู โดยการบินไทยยังคงเป็นสายการบินแห่งชาติ ผู้ถือหุ้นใหญ่เหมือนเดิม  มีการปรับวิชั่นใหม่ ที่ยังคงเน้นการบริการที่มีคุณภาพ แต่ไม่ได้สูงเหมือนอดีต เพราะต้นทุนสูง พร้อมลดขั้นตอนการทำงาน ลดต้นทุน

ส่วนเครื่องบินมีการศึกษาว่าควรมีกี่ลำและแบบไหน เพื่อแข่งขันได้ ในอดีตเคยมีอยู่ 12 แบบ ลดลงเหลือ 5 แบบ มีทั้งขายออก และลดการเช่าลง หรือเปลี่ยนจากซื้อเป็นเช่าซื้อ เก็บเงินลงทุนบางส่วน เพื่อเสริมกลยุทธ์เท่าที่จำเป็น

“เรามีเป้าหมายจะลดต้นทุนทั้งหมด 5.3 หมื่นล้านบาทในสิ้นปี 2565 ปัจจุบันลดลงแล้วจำนวน 4.42 หมื่นล้านบาท นับว่าเกินเป้าหมาย ในส่วนพนักงานเหลือจำนวน 1.5 หมื่นคน จากที่มีอยู่จำนวน 2.9 หมื่นคน สามารถลดค่าใช้จ่ายเรื่องคนลงถึง 60-70%” นายชาย กล่าว

ส่วนการเพิ่มรายได้ จากคาร์โก้ ชาร์เตอร์ไฟลท์ ธุรกิจอาหาร จะเริ่มเปิดขายตั๋วเดือนต.ค. เปิดบินต้นพ.ย.ไปยุโรป ญี่ปุ่นและในภูมิภาคนี้บางเมือง จ้างที่ปรึกษาทางการเงินมาดูแลเรื่องการใช้เงินให้ดีขึ้น เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปจากโควิดและการปรับโครงสร้างการดำเนินงาน