THRE หนุนบริษัทลูก ”EMCS” เข้าตลาดหลักทรัพย์

HoonSmart.com>>“ไทยรับประกันภัยต่อ” คาดเบี้ยประกันภัยโควิดสิ้นปี64 แตะ 75 ล้านบาท หรือแค่ 2% ของพอร์ต เตรียมดันบริษัทลูก EMCS เข้า ตลาดหลักทรัพย์ มั่นใจส่งผลดีต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น

นายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไทยรับประกันภัยต่อ (THRE) เปิดเผยว่า  บริษัทคาดว่าสิ้นปี2564  น่าจะมีเบี้ยประกันภัยโควิค-19 อยู่ที่ 75 ล้านบาท หรือคิดเป็น 2% ของเบี้ยประกันภัยรวม เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ที่มีเบี้ย 53 ล้านบาท  แม้เบี้ยประกันโควิดจะเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่น่ากระทบบริษัท เนื่องจากในไตรมา 2 บริษัทได้ตั้งสำรองเผื่อการระบาดของเคลมโควิดอยู่ที่ 157 ล้านบาท รวมทั้งในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ลดการรับประกันภัยโควิดลงเหลือ 7.5% จากปี 2563 ที่มีสัดส่วนประมาณ 14% ของพอร์ต

สำหรับการลงทุนในต่างประเทศเริ่มรับรู้รายได้จากประเทศฟิลิปปินส์แล้วตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แต่ยังมีเบี้ยไม่มากนัก และยังมีโอกาสได้งานจากอินโดนีเซีย ส่วนโครงการ AI และ Blockchain มีผู้สนใจร่วมลงทุน 4-5 ราย อยู่ระหว่างการทดลองใช้งานคาดต้นปีหน้าจะนำมาใช้งานได้จริง

ส่วนความคืบหน้าการปรับโครงสร้างบริษัท หลังจากที่บริษัทได้ตั้งบริษัทลูก EMCS Thai (EMCS) ซึ่งเตรียมที่จะนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเตรียมความพร้อมและตั้งกรรมการบริษัท ซึ่งจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้บริษัทและผู้ถือหุ้น และยังเกิดประโยชน์ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเงินทุน , การลงทุนในระบบ IT , การขยายธุรกิจไปให้บริการในต่างประเทศ โดยประเทศแรกได้แก่ กัมพูชาซึ่งมีการลงนาม MOU เรียบร้อยแล้ว และด้านการลงทุนธุรกิจใหม่ เช่น ธุรกิจประกัน ธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์ ธุรกิจสุขภาพและธุรกิจการให้บริการด้านการเงิน

“บริษัทมีจุดแข็ง ด้านเทคโนโลยี ,ด้าน DATA จากจำนวนลูกค้าที่บริษัททำเคลมปีละไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านเคลม , ด้านเครือข่าย โดยมีอู่ที่ให้บริการกว่า 4,000 อู่  มีโรงพยาบาลเครือข่ายกว่า 400 แห่ง และฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ทำให้การขยายธุรกิจเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง “ นายโอฬาร กล่าว