โนมูระคาดทิ้ง DELTA 2.9 พันลบ. NRF-PSL เสี่ยงหลุด SET100

HoonSmart.com>>บล.โนมูระ พัฒนสินเผยตลาดกำลังสำรวจความคิดเห็นเปลี่ยนเกณฑ์คำนวณดัชนี ให้น้ำหนักแคชบาลานซ์ DELTA เสี่ยงหลุด SET 50 คาดเงินไหลออก 2.9 พันล้านบาท RBF-PSL เสี่ยงหลุด SET 100 ส่วน 9 หุ้นเสี่ยงน้ำหนักลดลง AOT, GULF, OR, SCGP, ADVANC, INTUCH, SCGP, PTTEP, BJC และ 15 หุ้น น้ำหนักน่าจะเพิ่มขึ้น  BBL, SCB, SCC, KBANK, BDMS, CPALL, PTT, CPN, MINT, PTTGC, LH, TISCO, BTS, TU, KCE

บล.โนมูระ พัฒนสินเปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์อยู่ระหว่างการสำรวจความคิดเห็นในการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การคัดเลือกคำนวณดัชนี โดยนำหุ้นที่ติด Trading Alerts หรือ Cash Balance(CB) ช่วงที่ผ่านมามาคำนวณด้วยพบว่า DELTA (ติด CB 5 ครั้ง เสี่ยงถูกถอดออก จาก SET50 รอบถัดไป กรณีใช้เกณฑ์ใหม่ คาดเงินออก -2.9 พันล้านบาท), NRF(CB 6 ครั้ง เสี่ยงหลุด SET100 ), PSL(CB 3 ครั้งมีโอกาสหลุด SET100)

ส่วนหุ้นที่เสี่ยงน้ำหนักลดลง ได้แก่ AOT, GULF, OR, SCGP, ADVANC, INTUCH, SCGP, PTTEP, BJC

สำหรับหุ้นที่น้ำหนักน่าจะเพิ่ม ได้แก่  BBL, SCB, SCC, KBANK, BDMS, CPALL, PTT, CPN, MINT, PTTGC, LH, TISCO, BTS, TU, KCE

ทั้งนี้ ตลาดฯ ตั้งใจปรับปรุงดัชนีสำหรับ Index Fund ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะนำเกณฑ์ หุ้นที่มีการซื้อขายผิดปกติมาร่วมการคัดเลือก   กรณี ติด T1-3 ในเดือนใดๆ จะไม่นำเดือนนั้นมาพิจารณาเกณฑ์สภาพคล่อง ทำให้หุ้นที่ติด T1-3 เสี่ยงไม่ผ่านเกณฑ์สภาพคล่อง

นอกจากนี้คาดว่าจะนำ Free Float Adjusted มาคิดในส่วนน้ำหนักในดัชนี และเตรียมนิยามของคำว่า Free Float ใหม่ให้เหมาะสมมากขึ้น คาดว่าน่าจะประกาศใช้รอบการคำนวณครึ่งแรกของปี 2565 คือ ประกาศรายชื่อกลาง เดือนธ.ค.2564นี้