คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : เศรษฐกิจจีนสร้างความกังวล Put DW อาจได้เปรียบกว่า

โดย…เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

ความกังวลต่อเศรษฐกิจจีน ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยมีแรงเทขายในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว พร้อม ๆ กับดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวลงเช่นกัน โดยความกังวลเรื่องเศรษฐกิจจีนจะยังคงอยู่ในสัปดาห์นี้และเป็นประเด็นที่ตลาดจับตา หลังจากที่บริษัทอสังหาฯรายใหญ่ของจีนออกมาให้ข่าวว่าไม่มีความสามารถในการชำระหนี้จากการลงทุนที่ผิดพลาดในกิจการที่ไม่ทำกำไร และเงินลงทุนมาจากเงินกู้ยืม

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ตลาดให้ความสำคัญคือบริษัทอสังหาฯหลายรายในจีนก็มีการลงทุนเช่นนี้ ทำให้มีความกังวลว่าจะมีอีกหลายบริษัทที่เกิดสถานการณ์เดียวกัน และทำให้ตลาดกังวลภาวะฟองสบู่แตก ขณะที่ฝั่งสหรัฐยังมีความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อหลงเหลืออยู่ กรอบดัชนี 1617-1630 จุด หากหลุด 1617 มีโอกาสลงทดสอบ 1600 อีกรอบ

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW – S50U21 มีโอกาสย่อตัวต่อเนื่องจากปัจจัยต่างประเทศที่ยังกดดัน หากหลุด 970 มีโอกาสกลับลงไปบริเวณ 956 จุดอย่างไรก็ตาม ช่วงปลายสัปดาห์ใกล้วันหมดอายุของ Futures ดังนั้นให้ระมัดระวังการปรับสเปคเพื่อย้าย DW ไปอ้างอิง S50Z21 ด้วย ภาพรวม Put DW มีความได้เปรียบในสถานการณ์นี้

ธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์กลับมาน่าสนใจอีกครั้งหลังจากที่ราคาหุ้น HANA และ KCE บวกสวนตลาดไปเมื่อสัปดาห์ก่อน และมีโอกาสที่จะบวกต่อในต้นสัปดาห์นี้ เป็นโอกาสของ Call DW แต่ให้ระวังแรงกดดันจากแรงขายโดยรวมในตลาด ส่วน DELTA ทิศทางดีขึ้นและลุ้นการ bottom ของรอบ เป็นโอกาสของ Call DW เช่นกัน

HSI DW –  HSI Futures ปรับตัวลงในสัปดาห์ก่อน และฟื้นในวันศุกร์ แต่ยังไม่นับว่าปลอดภัยนักหลังจากภาพรวมตลาดหุ้นจีนยังมีแรงกดดันจากความกังวลเรื่องฟองสบู่แตก แนวต้านแรก 25100 จุด หากผ่านได้ค่อยลุ้น 25500 จุด หากยังไม่ผ่าน Put DW ยังได้เปรียบกว่ามาก

US Index DW – สัปดาห์นี้ยังเป็นปัจจัยหนุน Put DW หลังจากมาตรการ QE ในประเทศยังไม่ชัดเจนนักและยังมีความกังวลทั้งต่อภาวะเงินเฟ้อ และสถานการณ์โควิดสายพันธุ์ใหม่  อย่างไรก็ตามการอ่อนตัวของเศรษฐกิจจีน อาจช่วยให้เม็ดเงินลงทุนหมุดไปทางฝั่งสหรัฐฯและยุโรปมากขึ้น จึงอาจได้เห็นการฟื้นตัวในระยะสั้นๆ Call DW จับจังหวะเก็งกำไรเป็นรอบสั้นๆไปก่อน

ติดตามความรู้การลงทุน หรือขอคำปรึกษาการเทรด DW ได้ที่ facebook.com/teachfortrade หรือ Line official @teacherkate  หรือ YouTube : Teach For Trade

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน