ADB ชี้โควิดรอบใหม่ กระทบตลาดบอนด์เอเชีย

HoonSmart.com>>”ธนาคารพัฒนาเอเชีย” เผยโควิดรอบใหม่กระทบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรในตลาดเกิดใหม่เอเชียตะวันออก ผลจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัว  ท่ามกลางสหรัฐเข้มแข็ง อาจผลักดันให้เงินทุนไหลออกมากขึ้น ค่าเงินท้องถิ่นอ่อนลง

Asia Bond Monitor ฉบับเดือนกันยายนของธนาคารพัฒนาเอเชีย( ADB) รายงานว่า การระบาดของไวรัสโควิด -19 ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่เอเชียตะวันออก(emerging East Asian) แม้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายจะทำให้สภาวะทางการเงินมีเสถียรภาพก็ตาม

ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้น (2 ปี) และระยะยาว (10 ปี) ของจีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. ถึง 27 ส.ค. อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวที่ลดลง ส่วนใหญ่เป็นผลจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวท่ามกลางการระบาดของโควิด -19 ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ในตลาด emerging East Asian ตลาดหุ้นร่วงและค่าเงินอ่อนค่า และมีเงินทุนต่างชาติไหลออก

ตลาดพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นใน emerging East Asian ขยายตัวมีมูลค่ารวม 21.1 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. โดยได้แรงหนุนจากการออกพันธบัตรรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลยังคงระดมเงินจากตลาดพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนการสกัดการแพร่ระบาดและการฟื้นตัว พันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นคงค้างเพิ่มขึ้น 2.9% เร่งตัวขึ้นจาก 2.2% ในไตรมาสก่อนหน้า พันธบัตรรัฐบาลเพิ่มขึ้น 3.3% เป็น 13.1 ล้านล้านดอลลาร์ เทียบกับการเติบโต 2.1% ในไตรมาสก่อนหน้า

โจเซฟ ซเวกลิช จูเนียร์ รักษาการหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADB กล่าวว่า การระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 และข้อจำกัดด้านการสัญจรที่ขยายการบังคับใช้ในบางพื้นที่ กำลังชะลอแรงส่งการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม สภาวะทางการเงินในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียยังคงมีเสถียรภาพ แม้ในช่วงที่ต้องรับมือกับความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่อง ธนาคารกลางบางแห่งใช้โครงการซื้อสินทรัพย์ขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของตลาดตราสารหนี้และเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุนภาคเอกชน หนี้ระยะยาวมีสัดส่วนของหนี้สกุลเงินท้องถิ่นและสกุลเงินต่างประเทศของภูมิภาคเป็นหลัก แต่ตลาดตราสารหนี้ที่ยั่งยืนกำลังขยายตั

Emerging East Asia ประกอบด้วย จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

ความเสี่ยงด้านตลาดยังคงมาจากการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 และผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาค เมื่อผนวกกับการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในสหรัฐอเมริกา อาจผลักดันให้เงินทุนไหลออกมากขึ้น และสกุลเงินท้องถิ่นจะอ่อนค่าลง ซึ่งจะทำให้ภาระหนี้ต่างประเทศสูงขึ้น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่สูงขึ้นอาจส่งผลต่อเนื่องมายังภูมิภาคและเพิ่มต้นทุนทางการเงินให้กับสกุลเงินท้องถิ่น