ตลาด mai รับหุ้น BBIK เข้าเทรด 16 ก.ย.64

HoonSmart.com>> ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ รับหุ้น “บลูบิค กรุ๊ป” (BBIK) ที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ และการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี เริ่มซื้อขาย 16 ก.ย.64 ราคา IPO หุ้นละ 18 บาท

ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) รับหลักทรัพย์บริษัท บลูบิค กรุ๊ป ชื่อย่อหลักทรัพย์ BBIK จำนวน 100 ล้านหุ้น เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาด mai ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และเริ่มทำการซื้อขายวันที่ 16 ก.ย. 2564

BBIK ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาด้านกลุยทธ์ และการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี และธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 100 ล้านหุ้น จำนวนหุ่นสามัญ 50 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท เสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวน 22.50 ล้านหุ้น และจัดสรรกรรมการ ผู้บริหาร หรือพนักงานของบริษัทหรือบริษัทย่อย (ESOP) จำนวน 2.50 ล้านหุ้น ราคาเสนอขาย IPO หุ้นละ 18.00 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 450 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,800 ล้านบาท ก

ารกำหนดราคาเสนอขาย IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนสถาบัน (Book building) ซึ่งกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ 18 บาทต่อหุ้น มีอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 37.49 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการของบริษัทในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด (ไตรมาส 3/2563-ไตรมาส 2/2564) ซึ่งเท่ากับ 48.02 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.48 บาทต่อหุ้น โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน มีบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็น ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) เปิดเผยว่า บริษัทมีทีมบุคลากรคุณภาพที่มีประสบการณ์ความรู้ความเชี่ยวชาญทั้งด้านธุรกิจและด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่สามารถให้คำแนะนำแก่ลูกค้าในการเตรียมความพร้อมทางธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในอุตสาหกรรม เพื่อให้องค์กรเติบโตได้อย่างยั่งยืน

บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปลงทุนว่าจ้างบุคลากรและเสริมสร้างทักษะด้านเทคโนโลยีให้กับบุคลากรเพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจของกลุ่มบริษัท พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล พัฒนาและปรับปรุงซอฟต์แวร์สำหรับใช้งานภายในองค์กร ขยายพื้นที่สำนักงาน ลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

BBIK มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO 3 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มอารยะการกุล ถือหุ้น 27.25% บริษัท บลูบิค กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 25% และกลุ่มเจียมสกุลทิพย์ ถือหุ้น 15.27% กลุ่มบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท ภายหลังจากหักภาษีและเงินทุนสำรองต่าง ๆ ตามกฎหมาย

 
 
อ่านข่าว

BBIK ไตรมาส 2/64 กำไร 17.72 ลบ. โตเกือบ 27%