150 สถาบันทั่วโลกร่วมงานไทยแลนด์โฟกัส

ตลาดหลักทรัพย์จัดงาน“Thailand Focus 2018” 29-31 ส.ค.นี้ นำทีมโดย”สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ชูแผนยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ทางด้านตลาดทุน ชูศักยภาพของบริษัทจดทะเบียน โดยมีบจ. 115 ราย ร่วมให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลกที่ตอบรับเข้าร่วมกว่า 150 ราย

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมจัดงาน “Thailand Focus 2018: The Future is Now” ในวันที่ 29-31 ส.ค.นี้ นำเสนอจุดเด่นของประเทศไทยในด้าน Well-being economy และตลาดทุนไทยมีความพร้อมในการเป็นแหล่งระดมทุนสำคัญสำหรับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ ตลอดจนการขยายกิจการของบริษัทไทยทั้งในและต่างประเทศ การเชื่อมโยงและเป็นแหล่งทุนสำหรับภูมิภาคโดยเฉพาะ CLMV

Thailand Focus ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานและปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์ชาติและความคืบหน้าของการปฏิรูปของประเทศไทย พร้อมรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่จะร่วมชูความน่าสนใจของประเทศ ตอกย้ำการขับเคลื่อนจากภาครัฐเพื่อให้ประเทศไทยพร้อมสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุน อาทิ การนำเสนอรายละเอียดของการระดมทุน Thailand Future Fund ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ตลอดจนการจัดตั้งกองทุนยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิระวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ที่เริ่มเดินหน้าอย่างเป็นรูปธรรมและจะเริ่มต้นในปี 2562 และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์กล่าวว่า จุดเด่นของงาน Thailand Focus คือ ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลกที่ตอบรับเข้าร่วมกว่า 150 ราย ได้ฟังนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากผู้นำภาครัฐโดยตรง รวมถึงเป็นโอกาสได้พบกับผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.) เพื่อนำเสนอและแลกเปลี่ยนมุมมองการดำเนินธุรกิจในเชิงลึก ครั้งนี้มี บจ. ร่วมให้ข้อมูลถึง 115 บริษัท จากทุกกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งบริษัทขนาดใหญ่ กลาง ไปจนถึงขนาดเล็ก ทั้งในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) และตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ( mai) ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ เป็นจุดแข็งของประเทศสอดคล้องแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม 13.65 ล้านล้านบาท คิดเป็น 78% ของมูลค่ารวมของตลาด (ข้อมูล ณ 20 ส.ค. 2561)

ขณะเดียวกัน ผู้บริหารระดับสูงจากภาคธุรกิจจะร่วมให้ข้อมูลถึงศักยภาพของภาคเอกชนไทย โดยเฉพาะธุรกิจที่มีส่วนในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ (Well-being economy) ซึ่ง บจ. ไทยที่มีธุรกิจอยู่ในกลุ่ม Well-being เช่น การท่องเที่ยว การแพทย์ อาหาร โครงสร้างพื้นฐาน มีอัตราการเติบโตสูงและหลายรายก้าวขึ้นเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก พื้นฐานที่แข็งแกร่งนี้จะส่งเสริมให้ตลาดทุนไทยให้เป็นแหล่งระดมทุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค CLMV

ส่วนภาครัฐที่จะมาร่วมให้ข้อมูลภายในงาน ได้แก่ นายอุตตม สาวนายน รมว. อุตสาหกรรม นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมด้วย นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

“Thailand Focus ในครั้งนี้จะดึงดูดความสนใจของผู้ลงทุนต่างชาติ ทั้งจากความโดดเด่นน่าลงทุนด้วย บจ. คุณภาพที่เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง และยังมีศักยภาพที่จะขยายตัวอย่างก้าวกระโดดในอนาคตจากแรงสนับสนุนของนโยบายรัฐ”นายภากรกล่าว