“กวิน กาญจนพาสน์” เปิดใจ ปลื้มซูเปอร์ดีลทุกฝ่ายแฮปปี้

HoonSmart.com>>“กวิน กาญจนพาสน์” บอสใหญ่ บีทีเอส กรุ๊ปเผยเบื้องหลัง-ความยากของดีล กลุ่ม “ BTS X กลุ่ม JMART เจ้าตัวสุดปลื้มซูเปอร์ดีล  Happy ทุกคน เผยสูตร  1+1 = 3   วางภาพ U เรือธงธุรกิจไฟแนนเชียลและการลงทุน 100% ภายใน 2-3 ปีนี้ กำเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท พร้อมต่อยอดลงทุน

นายกวิน กาญจนพาสน์ กรรมการบริหาร และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท ยู ซิตี้ (U) ให้สัมภาษณ์ www.HoonSmart.com ว่า เบื้องหลังความสำเร็จการรวมธุรกิจในกลุ่มบีทีเอส ที่ประกอบด้วย วีจีไอ (VGI) ยูซิตี้ (U) และ กลุ่มเจมาร์ท (JMART) ที่ประกอบด้วย บริษัท ซิงเกอร์ (SINGER), เจเอ็มที เน็ทเวอร์ค (JMT) เจฟินคอยน์ ใช้เวลา 3 วัน เนื่องจาก เป็นเพื่อนกับนายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ผู้ถือหุ้นใหญ่  JMART

สำหรับสูตรที่คิดออกมาไม่ยาก เนื่องจาก JMART ขายโทรศัพท์ ทุนไม่มาก การใส่เงินเพิ่มทุนให้กับ JMART เด้งแรก เจมาร์ท ไปใช้ขยายธุรกิจลงไปในกลุ่มเจมาร์ท เช่น ซิงเกอร์, เจเอ็มที ซึ่งทุกคนเข้าใจว่า 2 เด้ง

นายกวิน เรียกดีลของ 2 กลุ่มนี้ว่า เป็นซูเปอร์ดีล  1+1 = 3 ไม่ใช่เรื่องราคาหุ้น แต่เป็นเรื่องของธุรกิจที่ทั้ง 2 กลุ่มหรือ 6 บริษัทได้รับ และ สิ่งที่ยากของดีลนี้คือ กล้าคิด กล้าทำ หรือไม่ และคิดว่าเข้าไปเสริมเจมาร์ทได้ เราไม่ได้คิดเรื่องหุ้น แต่คิดเรื่องธุรกิจที่เกิดขึ้นร่วมกัน

“ซูเปอร์ดีลครั้งนี้ เป็นดีลที่ผม แฮปปี้ แฟร์ ทุกคนดีหมด ผู้ถือหุ้น 6 บริษัท แฮปปี้หมด ต่างคนต่างได้ สิ่งที่ได้ เช่น   เจมาร์ท ได้ทุนจากการเพิ่มทุน,  U, BTS ต้องการมีเพื่อน มีพันธมิตร หวังว่าเจมาร์ท และซิงเกอร์ จะพาบีทีเอส บัตรแรบบิท (Rabbit) ไปต่างจังหวัด รวมเพื่อนไปด้วยกัน”

นายกวิน กล่าวว่า U มีหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์รวม 31,819.61 ล้านหุ้น ประกอบด้วยหุ้น U จำนวน 5,613.71 ล้านหุ้น และ U-P จำนวน 26,205.45 ล้านบาท รวมเป็นยูซิตี้ ซึ่ง U จะเปลี่ยนธุรกิจจากอสังหาริมทรัพย์ สู่การทำธุรกิจไฟแนนเชียล- การเงินและการลงทุน 100% ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มแล้วจากการลงทุนธุรกิจประกันชีวิต และการลงทุนกลุ่มเจมาร์ท

ปัจจุบัน มีเงินพร้อมลงทุนอีก 25,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างรอการขายโรงแรมขนาดใหญ่ระดับ 5 ดาว 2 แห่ง ที่ในยุโรป มูลค่าราว 6,000 ล้านบาท

“หน้าที่ของผม คือ ให้ยูซิตี้ ขายของ (โรงแรม) ได้กำไร, รอธุรกิจฟื้นและดูผลของยูซิตี้ กับการลงทุนในกลุ่มเจมาร์ท  รวมทั้งมีดีลที่กำลังเกิดขึ้นต่อไป ตามเม็ดเงินที่พร้อมลงทุนในธุรกิจเพื่อสุขภาพ สิ่งที่ผมอยากเห็น U คือ พี/อี เท่าตลาด 20-30 เท่า

นายกวิน กล่าวทิ้งท้ายว่า นายกวินและนายคีรี กาญจนพาสน์ ซึ่งเป็นบิดา ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดโควิด ทำให้เกิดความคิด 2 ทาง คือ 1. การเก็บเงินสดไว้เพื่อการลงทุน โดยเรียนรู้จากวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 และ 2 การทำ  3 M คือ MOVE, MIX, MATCH