คปภ. ยันฐานะบริษัทประกันมั่นคง จ่ายเคลมโควิดสูงถึง 9,000 ลบ.

HoonSmart.com>>คปภ.เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนประกันโควิด-19 แก้ปัญหาบริษัทประกันจ่ายค่าสินไหมล่าช้า ย้ำฐานะบริษัทประกันยังมั่นคง แม้จ่ายเคลมแล้ว 9,000 ล้านบาท จากเบี้ยรับจำนวน 1 หมื่นล้านบาท ส่วนยอดขายประกันโควิดประมาณ 20 ล้านฉบับ เป็นเจอ จ่าย จบ 7 ล้านฉบับ

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.)กล่าวถึงสถานการณ์การจ่ายชดเชยค่าสินไหมทดแทนประกันภัยโควิด-19 ว่า ปัจจุบันประกันภัยโควิดมีประมาณ 20 ล้านกรมธรรม์ เป็นประกันโควิดประเภท “เจอจ่ายจบ ” ประมาณ 7 ล้านกรมธรรม์ ซึ่งการแพร่ระบาดมีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้เกิดการเรียกร้องค่าชดเชยเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการร้องเรียนเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัยโควิด โดย ณ วันที่ 3 ก.ย.2564 มีเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 3,145 เรื่อง และประเด็นเรื่องร้องเรียนที่พบมากที่สุด คือ บริษัทประกันภัยยังไม่ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัยโควิช 19 แบบเจอจ่ายจบ

ส่วนยอดการเคลมประกันภัยเกี่ยวกับโควิด19 ณ วันที่ 15 ส.ค.2564 มียอดประมาณ 9,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับเบี้ยประกันภัยที่เข้ามาประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

“แม้จะมีการจ่ายค่าเคลมประกันสูงถึง 9,000 ล้านบาท แต่จากการทดสอบล่าสุดของคปภ. พบว่าบริษัทประกันยังไม่มีความเสี่ยงเชิงระบบ สะท้อนว่ายังมีความมั่นคง “ ดร.สุทธิพลกล่าว

ซึ่งกรณีบริษัทประกันภัย จ่ายเคลมประกันโควิดล่าช้า คปภ.ในฐานะ หน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย และ คุ้มครองสิทธิประโยชน์ ของประชาชนผู้เอาประกันภัยได้ตระหนัก ถึงความเดือดร้อนจากผลกระทบในกรณีดังกล่าวโดยได้ออก 7 มาตรการเร่งด่วน เพื่อกำกับดูแลบริษัทประกันภัยที่เสนอขายประกันภัยโควิดอย่างใกล้ชิด

ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้เอาประกันภัยควบคู่ กับการดำเนินการตามมาตรการเร่งด่วน คปภ.จึงจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนประกันภัยโควิด โดยถือฤกษ์เปิดให้บริการในวันนี้ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานคปภ.

โดยศูนย์แห่งนี้ จะรับเรื่องร้องเรียนกรณีบริษัทประกันภัยจ่ายเคลมประกันภัยโควิดล่าช้าโดยเฉพาะเพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชน และคณะทำงานทั้ง 4 ชุดที่มีอยู่เดิมจะจัดทีมรับเรื่องร้องเรียน ได้แก่ ทีมรับเรื่องเจอ จ่าย จบ ทีมรับเรื่องค่าชดเชยรายวัน ทีมรับเรื่องค่ารักษาพยาบาล และทีมรับเรื่องเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ เพื่อให้บริการแบบ One Stop Service ผู้เอาประกันภัย ยังสามารถยื่นเรื่องร้องเรียน แล้วติดตามความคืบหน้าผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งได้เปิดช่องทางสำหรับประกันภัยโควิดโดยเฉพาะในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยไม่สะดวกเดินทางมายื่นร้องเรียนที่ศูนย์ฯ

” ผมหวังว่าการเปิดศูนย์ในวันนี้ทางช่องทางออนไลน์และออฟไลน์จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้เอาประกันภัยได้ระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามคปภ.พร้อมจะดำเนินการในทุกมาตรการเร่งด่วนเพื่อให้ประชาชนทุกคนได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ จึงเชื่อว่าผลกระทบจากกรณีปัญหาการจ่ายค่าสินไหมทดแทนล่าช้าจะคลี่คลายโดยเร็ว” ดร.สุทธิพลกล่าว