XO เพิ่มเป้าปีนี้กำไรโต 30-40% ส่งออก “ซอสกัญชง” ก.ย.นี้

HoonSmart.com>> “เอ็กโซติค ฟู้ด” นิวไฮ ปี 64 ปรับเป้ากำไรโต 30-40% รักษา GPM มากกว่า 40% ครึ่งหลังสดใส ไตรมาส 3 มีคำสั่งซื้อในมือ ส่งสินค้ากัญชงล็อตแรกภายในเดือน ก.ย.นี้ พร้อมปล่อยสินค้าใหม่-ขยายตลาดตามแผนต่อเนื่อง ด้านต้นทุนดีขึ้น ล็อกราคาวัตถุดิบไว้ล่วงหน้าจนถึงปลายปี 2565 ส่วนแผนไลน์ผลิตโรงงานใหม่ คาดเริ่มเดินเครื่องไตรมาส 3/2565

นายจิตติพร จันทรัช  กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าผลการดำเนินงานในปี 2564 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ (New High) โดยคาดว่าจะมียดอขายเติบโตมากกว่า 10% จากปีก่อนมีรายได้อยู่ที่ 1,275.10 ล้านบาท และได้ปรับเป้าหมายกำไรสุทธิจาก 20-25% เป็นเติบโต 30-40% จากปีก่อนอยู่ที่ 318.48 ล้านบาท และมีอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) มากกว่า 40% ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมาสามารถทำได้ที่ระดับ 46.1%

ส่วนทิศทางในไตรมาส 3  คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง จากคำสั่งซื้อในมือระดับ 400 ล้านบาท หากเป็นไปตามแผนจะสามารถทยอยส่งมอบไปยังลูกค้าได้ และ บริษัทฯ พยายามมุ่งเน้นการจัดการอย่างรัดกุมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และได้รับผลกระทบจากคู่ค้าบางราย ส่งซัพพลายเชนเพื่อใช้ในการผลิตล่าช้ากว่าแผน ซึ่งเป็นเพียงผลกระทบระยะสั้น แต่ภาพรวมทั้งปีจะสามารถทำสถิติใหม่แน่นอน

บริษัทฯ ยังเดินหน้าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มซอสกัญชง โดยคำสั่งซื้อล็อตแรกส่งออกในเดือนก.ย.นี้ตามแผน ไปยังลูกค้าหลักในทวีปยุโรป และเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อเนื่องจะเริ่มทยอยออกในช่วงไตรมาส 1/2565 ควบคู่การจัดทำกิจกรรมการตลาด และการขยายฐานลูกค้าใหม่  แม้ไม่มีการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเริ่มอัดฉีดงบลงทุนจ่ายค่าแรกเข้า (Listing fee) เพื่อเพิ่มพื้นที่ขายสินค้ากลุ่มซอสในประเทศที่ขายดีอยู่แล้ว

นอกจากนี้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 บริษัทมีปัจจัยบวกจากต้นทุนการผลิตต่อหน่วยที่ลดลง รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำจากการล็อกราคาวัตถุดิบไว้ล่วงหน้าจนถึงปลายปี 2565 ไว้แล้ว ส่วนแผนขยายกำลังการผลิตบริษัทได้ปรับปรุงไลน์การผลิตไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนโรงงานใหม่จะเริ่มผลิตได้ในช่วงไตรมาส 3/2565 เพื่อสนับสนุนโอกาสการขยายพอร์ตสินค้ากลุ่มที่มีมาร์จิ้นสูงที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

“เงินบาทที่อ่อนค่า ก็ส่งผลดีต่อเราบ้างเล็กน้อย จากการที่เราส่งออกในสกุลเงินบาทสัดส่วนประมาณ 78%  ส่วนแผนการส่งสินค้าไปขายที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตของ Tesco ที่อังกฤษ ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ในประเทศอังกฤษ บริษัทก็มีแผนจะนำสินค้าเข้าไปขายให้ได้ แต่ต้องหลังจากการนำสินค้าไปวางขายตามคู่แข่งอันดับ 2-3 ให้หมดก่อน” นายจิตติพร กล่าว