Krungthai COMPASS เชื่อเงินเฟ้อปี 64 ขยายตัว 1%

HoonSmart.com>>Krungthai COMPASS ระบุเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยปี 64 น่าจะขยายตัวใกล้กรอบล่างเป้าหมายที่ 1% แม้เดือน ส.ค. จะติดลบที่ 0.02% (YoY) ผลจากการคลายมาตรการล็อกดาวน์ เศรษฐกิจโลกฟื้น ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง

Krungthai COMPASS คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยปี 2021 จะขยายตัวใกล้กรอบล่างเป้าหมายที่ 1% แม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ส.ค. จะติดลบ ที่ -0.02% (YoY) แต่อัตราเงินเฟ้อในช่วงที่เหลือของปีมีแนวโน้มกลับมาขยายตัว จากภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวต่อเนื่องหนุนราคาน้ำมันดิบทรงตัวอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับปีก่อน รวมถึงผลของมาตรการลดค่าครองชีพของภาครัฐที่ทยอยสิ้นสุดลง

นอกจากนี้ การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของภาครัฐที่เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้หลายกิจการเปิดให้บริการได้ตามปกติ รวมถึงคลายล็อกการเดินทางข้ามจังหวัดโดยเฉพาะโซนสีแดงเข้ม 29 จังหวัด จะทำให้การจับจ่ายใช้สอยสินค้าหมวดอุปโภคบริโภครวมถึงการเดินทางเพิ่มมากขึ้น สะท้อนจากดัชนี Apple Mobility Trends Report ช่วง 1-4 ก.ย. ที่เริ่มเห็นสัญญาณกระเตื้องขึ้น ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยหนุนอัตราเงินเฟ้อปีนี้กลับมาขยายตัวใกล้กรอบล่างเงินเฟ้อเป้าหมาย

ติดตามข่าว หุ้นเด่นระหว่างวัน ผ่านช่องทาง Line OpenChat : https://line.me/ti/g2/wEbsUcMaP2oP45XhK3vYhQ