“ทริส” ชี้เรทติ้ง CPALL-CPF ยังไม่กระทบ หลังปรับโครงสร้างธุรกิจค้าปลีก

HoonSmart.com>> “ทริสเรทติ้ง” มองอันดับเครดิต CPALL-CPF ยังไม่ได้รับผลกระทบทันทีจากธุรกรรมโอนกิจการทั้งหมด “ซี.พี.รีเทล โฮลดิ้ง” ให้ “สยามแม็คโคร”

บริษัท ทริสเรทติ้ง มีมุมมองต่อธุรกรรมการโอนกิจการทั้งหมดของ บริษัท ซี.พี.รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด (CPRH) ให้กับ บริษัท สยามแม็คโคร (MAKRO) ยังไม่ส่งผลกระทบทันทีต่ออันดับเครดิตของ บริษัท ซีพี ออลล์ (CPALL) และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) คณะกรรมการของ บริษัทซีพี ออลล์ และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารได้ออกประกาศมติเห็นชอบในการโอนกิจการทั้งหมดที่ดำเนินธุรกิจค้าปลีก Lotuss Stores ในประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ของบริษัทซี.พี.รีเทล โฮลดิ้ง ให้กับบริษัทสยามแม็คโคร

จากธุรกรรมการโอนกิจการทั้งหมดดังกล่าว บริษัทสยามแม็คโครจะออกและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 5,010,323,500 หุ้น ในราคาเสนอขาย 43.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 217,949,072,250 บาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทซี.พี.รีเทล โฮลดิ้งตามสัดส่วนการถือหุ้น ภายหลังจากธุรกรรมดังกล่าว ทางบริษัทซี.พี.รีเทล โฮลดิ้งจะดำเนินการจดทะเบียนเลิกบริษัท

ทั้งนี้ การโอนกิจการทั้งหมดในครั้งนี้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทซีพี ออลล์ และบริษัทสยามแม็คโคร ในช่วงเดือนต.ค.2564

ปัจจุบันบริษัทซี.พี.รีเทล โฮลดิ้งมีผู้ถือหุ้นจำนวน 3 ราย ประกอบด้วย 1) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) 2) บริษัท ซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่ง จำกัด (CPM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารถือหุ้น 99.99% และ 3) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (CPH) โดยบริษัทซีพี ออลล์ และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง ถือหุ้นในบริษัทซี.พี.รีเทล โฮลดิ้งในสัดส่วนเท่ากันที่ร้อยละ 40 ในขณะที่บริษัทซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่งถือหุ้นในสัดส่วนที่เหลือ 20%

ทริสเรทติ้งมีมุมมองว่าการทำธุรกรรมครั้งนี้เป็นการปรับโครงสร้างการถือหุ้น โดยเป็นการรวมธุรกิจค้าปลีกภายใต้กลุ่มซีพี ภายหลังการปรับโครงสร้างการถือหุ้นดังกล่าว บริษัทซีพี ออลล์จะมีสัดส่วนการลงทุนในบริษัทสยามแม็คโครลดลงจากเดิม 93% เหลือ 66% ในขณะเดียวกัน รายการดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทซีพี ออลล์ จะต้องรวมรายการสินทรัพย์/หนี้สิน และกระแสเงินสดจากธุรกิจ Lotuss Store เข้ามาในงบการเงินของบริษัทผ่านทางการรวมงบการเงินของบริษัทสยามแม็คโคร ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทซีพี ออลล์ มีขนาดงบดุลที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งหมายรวมถึงภาระหนี้ที่เพิ่มมากขึ้น ตลอดจนกระแสเงินสดที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งประเมินว่า อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายของบริษัทซีพี ออลล์จะยังไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร การปรับโครงสร้างการถือหุ้นครั้งนี้จะส่งผลให้จากเดิมที่ถือหุ้น 20% ในบริษัทซี.พี.รีเทล โฮลดิ้ง เปลี่ยนเป็นการถือหุ้น 10% ในบริษัทสยามแม็คโคร ซึ่งรวมธุรกิจ Lotuss เข้ามาด้วย ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งมีมุมมองว่าธุรกรรมครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสถานะการเงินของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร

นอกจากนี้ บริษัทสยามแม็คโครมีแผนจะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยบริษัท ซีพี ออลล์ และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารผ่านทางบริษัทซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่ง และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งจะนำหุ้นของบริษัทสยามแม็คโครบางส่วนมาร่วมจำหน่ายพร้อมกันด้วย เพื่อเป็นไปตามกฎของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่องการกระจายการถือหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นรายย่อย ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งมีมุมมองว่าหากการระดมทุนและเสนอขายหุ้นดังกล่าวประสบความสำเร็จ และนำเงินที่ได้จากการระดมทุนมาลดภาระหนี้สินของบริษัทซีพี ออลล์ และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร ก็จะส่งผลเชิงบวกต่อสถานะการเงินของทั้งสองบริษัท

ปัจจุบันบริษัทซีพี ออลล์ และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ A+ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต Stable หรือ คงที่ จากทริสเรทติ้ง

ติดตามข่าว หุ้นเด่นระหว่างวัน ผ่านช่องทาง Line OpenChat : https://line.me/ti/g2/wEbsUcMaP2oP45XhK3vYhQ