CRC รับรายได้-EBITDA ปีนี้ติดลบ หั่นเงินลงทุน กอดเงินสด 1.5 หมื่นลบ.

HoonSmart.com>> “เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น” เผยโควิด-19 กระทบ ปี 64 รายได้-EBITDA ลดลงเล็กน้อย เปิดห้าง 1 ก.ย. คาดลูกค้ายังไม่มาก ลุ้นเริ่มฟื้นต.ค. หั่นเงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาทเหลือ 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท  มองหาโอกาสซื้อกิจการ ส่วนปีหน้าคาดกลับมาโต เพิ่มผลิตภัณฑ์-แบรนด์ เสริมช่องทางออนไลน์-O2O ขยายสาขา 

นายไท จิราธิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการเงิน บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) เปิดเผยว่า ผลประกอบการในปี 2564 คาดว่าจะมีรายได้ลดลงเป็นตัวเลขหลักเดียวในระดับต่ำ (Low Sigle-Digit) จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 194,311.43 ล้านบาท และกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ที่คาดว่าจะลดลง Low Sigle-Digit เช่นเดียวกับรายได้ เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 ที่ยังมีการแพร่ระบาดอยู่

แนวโน้มครึ่งปีหลังของปี 2564 มีการล็อกดาวน์ตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค. และเริ่มผ่อนคลาย สามารถเปิดห้างสรรพสินค้าตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ คาดว่าจำนวนลูกค้ายังน้อยอยู่ ซึ่งประเมินว่าตั้งแต่เดือน ต.ค.น่าจะมีอัตราการเดินห้างน่าจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นไปต่อเนื่อง ประกอบการบริษัทก็ยังเดินหน้าลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพื่อรักษาระดับของผลประกอบการ

อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าในปี 2565 หลังจากที่การกระจายวัคซีนเริ่มวงกว้างมากขึ้น ผลประกอบการจะกลับมาเติบโตดีขึ้น โดยได้ปรับกลยุทธ์รองรับการเติบโตต่อเนื่อง 1.พัฒนาช่องทางออนไลน์ และช่องทาง Offline-to-Online (O2O) ให้ดียิ่งขึ้น โดยการเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และเพิ่มแบรนด์สินค้าให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีต่อเนื่อง 2.การขยายสาขาให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะขยายตลาดสู่ต่างจังหวัดมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีสาขาอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ และจังหวัดท่องเที่ยว 3.มองหาโอกาสในการเข้าซื้อกิจการที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเงินลงทุนในปี 2564 ตั้งไว้ที่ 13,000-15,000 ล้านบาท ลดลงจากที่ตั้งไว้ตอนแรกที่ 16,000-18,000 ล้านบาท เนื่องจากชะลอการลงทุนบางส่วน เพื่อรักษากระแสเงินสด ปัจจุบันมีเงินสดจากการดำเนินงานอยู่ที่ 15,349 ล้านบาท เงินลงทุนส่วนใหญ่ใช้เพื่อการขยายสาขาต่างๆ ตามแผนในครึ่งปีหลัง จะเปิดสาขาไทวัสดุอีก 3 สาขา รวมทั้งปีนี้เปิด 5 สาขา ส่วนสาขาต่างประเทศที่เวียดนาม GO! Mall อีก 2 สาขา