“ตงฮั้ว” ประเดิมซื้อหนี้ 3,045 ล้านบ. ตั้งเป้าปีหน้า 6,000 ล้านบ.

HoonSmart.com>>”ตงฮั้ว” ประเดิมเซ็นสัญญา 31 ส.ค.นี้ ซื้อหนี้บริหาร  3,045 ล้านบาท “สมนึก” บิ๊ก TH ตั้งเป้าปีหน้าซื้อหนี้  6,000 ล้านบาท  ผลตอบแทนการลงทุน (IRR)  เกิน 18% ดันผลประกอบการปี 2565 เติบโต

สมนึก กยาวัฒนกิจ

นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ประธานกรรมการ บริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง (TH) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท บริหารสินทรัพย์ ตงฮั้ว (THAM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย มีมติทำสัญญาวซื้อสิทธิเรียกร้องหนี้ด้อยคุณภาพ จากสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร จำนวน 3,045 ล้านบาท ทำสัญญาซื้อขายหนี้ และชำระเงิน วันที่ 31 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ THAM  จัดตั้งเมื่อวันที่  21 พ.ค. 2564  เข้าร่วมประมูลสินทรัพย์ เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา จำนวน  3,045 ล้านบาท   และชนะการประมูลครั้งนี้ ถือเป็นหนี้ก้อนแรกของ THAM ซึ่งมีแผนการซื้อหนี้ในปีต่อ ๆไป ไม่ต่ำกว่าปีละ 6,000 ล้านบาท โดยขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ

ประธานกรรมการ กล่าวอีกว่า การซื้อหนี้มาบริหาร มีโอกาสเติบสูง เป็นผลจากเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19  โดยการบริหารหนี้ก้อนแรก เริ่มรับรู้รายได้ไตรมาส 4 เป็นต้นไป และรับรู้เต็มปีตั้งแต่ 2565 ซึ่งการบริหารหนี้ มีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ไม่ต่ำกว่า 18% ผลักดันให้การดำเนินงานของ TH เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

” ผลการดำเนินงานของ THAM คาดการณ์เติบโตแบบก้าวกระโดด ผลักดันผลดำเนินงานของ ตงฮั้ว โฮลดิ้ง ช่วง 1-3 ปีข้างหน้า เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ  ซึ่งอาจทำให้ TH ต้องย้ายหมวดหมู่จากสื่อและสิ่งพิมพ์” นายสมนึก กล่าว

ปัจจุบันในตลาดหลักทรัพย์ มีบริษัทลักษณะเดียวกับ THAM จำนวน 2 บริษัท คือ  เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ เจ.มาร์ท (JMART) และ บริษัท ชโย กรุ๊ป (CHAYO) ราคาหุ้น JMT ปิดตลาด (27 ส.ค.) 43 บาท และ CHAYO ปิดที่ 12.90 บาท ขณะที่ราคาหุ้น TH ปิด 2.12 บาท

นอกจากนี้ TH  ได้ประกาศแต่งตั้ง นายอาณกร กยาวัฒนกิจ เป็นประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและรีแบรนด์ บริษัท หนังสือพิมพ์ตงฮั้ว จำกัด เป็น บริษัท ตงฮั้ว มีเดีย แลป จำกัด เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมพร้อมการทรานฟอร์มสู่ Next Generation Media และเป็นการส่งสัญาณสู่บริษัทเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นธุรกิจที่ TH ให้ความสำคัญ