CPF รุกซื้อธุรกิจสุกรในรัสเซียมูลค่ากว่า 9.9 พันลบ.

HoonSmart.com>> “เจริญโภคภัณฑ์อาหาร” เข้าซื้อธุรกิจสุกรในรัสเซีย มูลค่า 9,900 ล้านบาท คาดทำรายการเสร็จเดือนม.ค.65 หนุนศักยภาพการขยายธุรกิจสุกรในรัสเซียแข็งแกร่งขึ้น

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าซื้อธุรกิจสุกรในประเทศรัสเซีย ผ่าน บริษัท LLC RBPI Voronezh ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมที่จัดตั้งขึ้นใหม่ โดยเมื่อวันที่ 26 ส.ค.2564 บริษัทย่อยเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับ Tonnies Russland Agrar GmbH, RKS Agrarbeteiligungs GmbH และ Tonnies Holding ApS & Co. KG เพื่อเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในบริษัท LLC Agro-Sojuz TS และ LLC Mjaso-Sojuz T มูลค่าราว 22,000 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 9,900 ล้านบาท รวมถึงหนี้เงินกู้ยืมที่ผู้ขายให้กู้ยืมแก่บริษัทที่เข้าซื้อ

บริษัทฯ คาดว่าจะทำรายการแล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค.2565 หลังจากได้ปฎิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนการเข้าทำรายการและได้รับความเห็นชอบเกี่ยวกับการแข่งขันทางการค้าจาก Russian Compettion Authority โดยแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการซื้อหุ้นมาจากการกู้ยืมสถาบันการเงินและเงินทุนภายในกลุ่ม

สำหรับ LLC Agro-Sojuz TS และ LLC Mjaso-Sojuz T เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศรัสเซีย และถือเงินลงทุนทั้งหมดของบริษัทในกลุ่ม APK-Don ซึ่งประกอบด้วย (1) JSC Alekseevsky Mischfutterwerk (2) JSC Alekseevsky Bacon ( 3) JSC Agro-Oskol ( 4) LLC APK Don ( 5) LLC Donskoy Bacon ( 6) LLC MPK Belgorod (7) LLC Agro-Ostrogozhsk และ (8) LLC Chochol-Trostjanka

ทั้งนี้ กลุ่ม APK-Don ประกอบธุรกิจเพาะปลูกพืชไร่ ผลิตอาหารสัตว์ เพาะพันธุ์สุกร และฟาร์มสุกร ในเขต Belgorod และ Voronezh ของประเทศรัสเซีย

คณะกรรมการบริษัทฯ เห็นว่า การเข้าทำรายการดังกล่าวมีความสมเหตุสมผลและจะทำให้บริษัทฯ มีศักยภาพในการขยายธุรกิจสกุรในรัสเซียให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น