“เอเซีย พลัส” ชี้ THAILAND focus จังหวะเหมาะช่วยพยุงดัชนี

HoonSmart.com>> บล.เอเซีย พลัส มอง THAILAND focus จังหวะดีตัวเลขผู้ติดเชื้อทยอยลดลง สร้างความมั่นใจนักลงทุนไทยและต่างประเทศ ยกสถิติช่วงจัดงานมีแรงเก็งกำไร หนุน SET Index ผลตอบแทนเฉลี่ยเป็นบวก 4 ใน 5 ปี สถาบันเข้าเก็บหุ้น แนะเลือกหุ้นร่วมงาน ราคายัง Laggard กลุ่มปิโตรฯ ชู SCC หุ้นได้ปัจจัยหนุนคลายล็อกดาวน์ COM7-M ระวังแรงขายหลังจบงาน

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส (ASPS) มองการจัดงาน THAILAND focus ปี 2021 แนวคิด “Thriving in the Next Normal” เริ่มวันที่ 25 – 27 ส.ค. 2021 โดยมี บจ. เข้าร่วมกว่า 100 บริษัท ถือว่าจัดได้จังหวะเหมาะพอดีกับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ทยอยลดลง น่าจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศมากขึ้น

นอกจากนี้หากวิเคราะห์จากสถิติในอดีตช่วง 5 ปีหลังสุด ในช่วงเวลาที่จัดงาน THAILAND focus นั้น พบว่า SET Index มักให้ผลตอบแทนเฉลี่ย +0.7% (ผลตอบแทนเป็นบวกถึง 4 ใน 5 ปี) และหากวิเคราะห์เจาะลึกลงเป็นรายกลุ่มนักลงทุน ส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อสุทธิเฉลี่ยจากนักลงทุนสถาบันฯ 3.1 พันล้านบาท (ซื้อสุทธิ 4 ใน 5 ปี) ขณะที่นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิเฉลี่ยเล็กน้อย 861 ล้านบาท

แต่หลังจัดงานเสร็จ 1 สัปดาห์ (5 วันทำการ) มักจะมีแรงขายทำกำไรออกมาบางส่วนจากทั้งนักลงทุนสถาบันฯ และต่างชาติ ขายสุทธิเฉลี่ย -794 ล้านบาท และ -3.4 พันล้านบาท ตามลำดับ กดดันให้ SET Index ปรับตัวลดลงเฉลี่ย -1.4%

“THAILAND focus จัดได้จังหวะเหมาะพอดี ทำให้นักลงทุนทั้งไทยและเทศอาจจะสนใจลงทุนในหุ้นไทยมากขึ้น โดยสถิติมักมีการเก็งกำไรในช่วงที่จัดงานเสมอ แต่หลังจากจบงานนักลงทุนต้องระวังแรงขายทำกำไร เหมือนกับอดีตที่ผ่านๆมา บวกกับเวลามาประจวบเหมาะกับช่วงหลังการประชุม Jackson hole ที่จะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์พอดี”บล.เอเซีย พลัส ระบุ

สำหรับกลยุทธ์เลือกหุ้นที่เข้าร่วมงาน THAILAND focus ปี 2021 ราคายัง Laggard กลุ่มปิโตรฯ อย่าง SCC รวมถึงหุ้นที่มีปัจจัยบวกหนุนจากศบค. มีโอกาสผ่อนคลายในการกลับมาเปิดกิจการเต็มรูปแบบมากขึ้นในเดือน ก.ย. อย่าง COM7 และ M เป็น Toppick ในวันนี้