จับทาง CryptoMoney Games : ไร้ทิศทาง

โดย….นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

ดูเหมือนการฟื้นตัวของราคาบิทคอยน์ ยังอยู่ในความไม่แน่นอน เพราะหลังจากฟื้นจากระดับแถว $6,000 มาได้ ก็พยายามขึ้นทดสอบแนวต้าน $6,600 หลายครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถผ่านไปได้ ถูกเทขายกลับลงมาทุกครั้ง ทำให้กรอบการเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง $6,250-$6,600 โดยมีปริมาณการซื้อขายประมาณ $4.5 B ต่อวัน

ทางเทคนิคมองว่า การกลับตัวเป็นขาขึ้นของบิทคอยน์ จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อสามารถยืนเหนือระดับ $6,600 ได้ แต่ทิศทางก็ยังไม่ชัด และมีโอกาสลงไปทดสอบแนวรับหลักที่ $6,000 อีกเช่นกัน ในขณะที่ Altcoin ก็เกิด technique rebound กลับ จากภาวะ Oversold แต่แล้วก็กลับอ่อนตัวลงครั้งอีกครั้ง ทำให้ BTC Dominance ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 52.5%

นักวิเคราะห์บางท่านคาดการณ์ว่า หาก BTC Dominance กลับขึ้นมาอยู่ที่ระดับราว ๆ 60% ได้ จึงจะเกิดถาวะกระทิงของบิทคอยน์อีกครั้ง ในสถานการณ์ตอนนี้เราจึงควร Wait & See ไปก่อน

มีประเด็นที่น่าสนใจอีกเรื่องคือ มีการประกาศออกมาจากทาง Genesis Mining ซึ่งเป็น Cloud Mining หรือเหมืองที่ขายแรง ขุดออนไลน์ที่ใหญ่อันดับ 1 ของโลก ประกาศยกเลิกสัญญากับลูกค้าบางรายที่สัญญาซื้อขายแรงขุดขาดทุน โดยอ้างสาเหตุ การตกต่ำของราคาบิทคอยน์เป็นเวลานาน

ซึ่งโดยปกติในสัญญา จะระบุการยกเลิกอัตโนมัติ หากรายรับที่ได้จากการขุดบิทคอยน์ น้อยกว่ารายจ่ายเป็นเวลา 60 วัน ลูกค้าจะถูกยกเลิกและสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมดทันที ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้าเพียง 1 เดือน ช่วงที่เหมือง Hashflare ประกาศยกเลิกสัญญากับลูกค้า แต่ทาง Genesis Mining เองกลับยืนยันหนักแน่นว่าจะไม่ยกเลิกสัญญา

ประเด็นนี้น่าสนใจก็เพราะ แม้แต่เหมืองใหญ่ ๆ ที่มีการบริหารจัดการที่ดียังขาดทุน เหมืองในเมืองไทย (โดยเฉพาะที่ใช้เครื่อง ASIC) ที่ขายแรงขุดออนไลน์ ให้คนไทยน่าจะขาดทุนหมดแล้ว เราจึงไม่ควรเสี่ยงเข้าไปลงทุน ไม่ว่าการซื้อแรงขุดออนไลน์ทางตรง หรือทางอ้อม โดยผ่านเหรียญ หรือ Token ของบริษัทเหล่านี้ครับ

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน