BAY คาดประชุมกนง.29 ก.ย. 64 มีโอกาสมากขึ้นที่จะลดดอกเบี้ย

HoonSmart.com>>BAY คาดเป็นไปได้มากขึ้นที่คณะกรรมการกนง.จะตัดสินใจลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป หลังมีมติไม่เป็นเอกฉันท์

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมติไม่เป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 10 ติดต่อกัน โดยมีคณะกรรมการ 2 รายมีมติให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 0.25% และอีกหนึ่งรายลาประชุม ซึ่งมติไม่เป็นเอกฉันท์ในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนพฤษภาคม 2563

ซึ่งกรรมการส่วนใหญ่มองว่าการใช้มาตรการทางการเงินที่มีประสิทธิภาพนั้นมีความสำคัญกว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่นับว่าเป็นอัตราที่ต่ำมากอยู่แล้ว กนง. ยังคงย้ำว่าสภาพคล่องนั้นยังมีอยู่ แต่การกระจายเงินทุนยังคงไม่สม่ำเสมอ และความเสี่ยงด้านเครดิตก็เพิ่มสูงขึ้น กรุงศรียังคงเฝ้าระวังวิกฤตด้านสาธารณสุขและผลกระทบต่อเศรษฐกิจรวมถึงปัจจัยอื่นๆที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของเศรษฐกิจต่อไป

ทั้งนี้กำหนดการประชุมของกนง.รอบถัดไปในวันที่ 29 กันยายน กรุงศรีเห็นว่ามีความเป็นไปได้มากขึ้นที่คณะกรรมการกนง.จะตัดสินใจลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไปควบคู่ไปกับการใช้มาตรการเฉพาะจุด

สืบเนื่องจากแถลงการณ์ของ กนง. เงินบาทยังคงซื้อขายในอัตราทรงตัวที่ราว 33.80 บาท/ดอลลาร์ เงินบาทนั้นอ่อนค่าลงกว่า 10% ในปีนี้ และแตะระดับอ่อนค่าสุดในระยะเวลา 16 เดือน โดยเงินบาทเป็นเงินสกุลที่อ่อนค่าที่สุดในภูมิภาค การอ่อนค่าของเงินบาทอย่างรุนแรงสะท้อนผลของการพึ่งพิงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดย กนง. ตั้งข้อสังเกตว่าเงินบาทที่อ่อนค่านั้นเป็นผลมาจากปัจจัยภายในประเทศเป็นสำคัญ