ANAN จ่อยื่นอุทธรณ์ ศาลเพิกถอน ‘แอชตัน อโศก’ 6.7พันลบ.

HoonSmart.com>> “อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์” เตรียมยื่นอุทธรณ์หลังศาลปกครองกลาง เพิกถอนใบอนุญาตสร้างคอนโด “แอชตัน อโศก” มูลค่า 6.7 พันล้านบาท ยันจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์ลูกค้าและเจ้าของร่วม

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) ชี้แจงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับคำพิพากษาของศาลปกครองกลางของโครงการ แอชตัน อโศก ที่ดำเนินการโดยบริษัทฯ นั้น ในนามผู้บริหารโครงการและผู้ถือหุ้นขอเรียนว่า เป็นเพียงคำตัดสินของศาลปกครองกลางเท่านั้น

บริษัทฯ ในฐานะผู้บริหารโครงการยังมีความเห็นแตกต่างจากคำพิพากษาดังกล่าวในประเด็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่สำคัญ จะใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไปยังศาลปกครองสูงสุด ดังนั้น คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นยังไม่มีผลบังคับจนกว่าจะมีคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด จึงยังไม่มีผลกระทบต่อการอยู่อาศัยของเจ้าของร่วมแต่อย่างใด

บริษัทฯ ขอยืนยันว่าได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ โดยผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน และขอให้ความมั่นใจว่า บริษัทฯ ในฐานะผู้บริหารโครงการ จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์แก่ลูกค้าและเจ้าของร่วม อย่างเต็มกำลังความสามารถและมีการแจ้งให้เจ้าของร่วมและผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ได้ทราบถึงความคืบหน้าต่อไป

ทั้งนี้ วันที่ 30 ก.ค. 2564 ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการแอชตัน อโศก ที่ออกให้แก่ บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก   ผู้ดำเนินการก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียม แอชตัน อโศก โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผิดข้อกำหนด พรบ.อาคารชุด ตามคำร้องของชาวบ้านในพื้นที่ถนนสุขุมวิท ซอย 19 แยก 2 เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร (กทม.) ยื่นฟ้อง ผอ.สำนักงานเขตวัฒนา ผอ.สำนักการโยธา กทม. ผู้ว่าการ กทม. ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ คณะกรรมการผู้ชาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอาคาร การจัดสรรที่ดิน และบริการชุมชน ภายใต้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-5

สำหรับ โครงการ แอชตัน อโศก ภายใต้การร่วมทุนระหว่างบริษัทอนันดาฯกับบริษัท มิตซุย ฟูโดซัง เรสซิเด้นท์เชียล  เป็นโครงการคอนโดมิเนียมหรูที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2557 ด้วยความสูง 50 ชั้น จำนวน 783 ยูนิต มูลค่าโครงการ 6,300-6,700 ล้านบาท เคาะราคาขายเริ่มต้น 6.9 ล้านบาท หรือ 2.3 แสนบาทต่อตารางเมตร  ซึ่งสามารถขายหมด 100% ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน โดยก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2560

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้รับเอกสารรับรองการก่อสร้างและเปิดใช้อาคาร (อ.6) จากกรุงเทพมหานครได้  เพราะที่ดินดังกล่าวมีด้านที่ดินถนนสาธารณะไม่ถึง 12 เมตรตามที่กฎหมายกำหนด  และมีการร้องเรียน จึงไม่สามารถส่งมอบห้องชุดให้กับลูกค้าที่จองซื้อได้ทันภายในไตรมาส 1/2560 และขยายเวลาออกไปอีก 1 ปี พร้อมทำข้อเสนอให้กับลูกค้าเลือก 3 ข้อคือ 1. ให้ส่วนลด 7.5% ของวงเงินที่จ่ายแล้ว และหากบริษัทไม่สามารถส่งมอบได้ภายในระยะเวลาที่ขยาย กรณีลูกค้าจะยกเลิกสัญญา ยินดีจ่ายเต็มจำนวนพร้อมดอกเบี้ยอัตราสูงสุดของธนาคารกรุงไทย 2.ถ้าหากอยากขายคืน บริษัทก็จะจ่ายเงินคืนเต็มจำนวน และ 3. ลูกค้าสามารถเปลี่ยนไปเลือกโครงการอื่น ซึ่งมี 5 แห่งให้เลือก ทั้งนี้สามารถโอนกรรมสิทธิ์ให้ลูกค้าได้ครั้งแรก ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2561 และปัจจุบันมีลูกค้าและเจ้าของร่วมเข้าอยู่อาศัยมานานหลายปีแล้ว